Monday, November 29, 2021

Thứ Ba Tuần I Mùa Vọng – Năm C –30-11-2021 – Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ

Thu Ba I MV

Mát-thêu 4:18-22

18Khi ấy, Đức Giê-su đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19 Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” 20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. 21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an.  Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền.  Người gọi các ông. 22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là lễ kính Thánh An-rê, Tông Đồ.  Theo Phúc âm, An-rê là một trong những môn đệ đầu tiên đã đi theo Chúa Giêsu.  Bài đọc hôm nay mô tả ông đang cùng người em đánh cá thì gặp Chúa Giêsu đi trên bờ biển hồ Ga-li-lê.  Chúa Giêsu gọi ông và em của ông là Si-môn, mà sau này gọi là Phê-rô, họ đã bỏ mọi sự đi theo Chúa Giêsu.  Tôi thấy gì trong cách gọi của Chúa Giêsu?  Ngài tuyển dụng những cộng sự viên ngay lúc họ đang bận rộn giữa những công việc thường ngày, chứ không phải đang cầu nguyện trong thánh đường.  Điều này cho tôi thấy, Chúa có thể tìm gặp tôi ở mọi nơi và mọi lúc, chứ không phải chỉ là trong thánh đường hoặc khi tôi đang tĩnh tâm cầu nguyện.  Như vậy, có lẽ tôi cần nhắc nhở tôi, phải tỉnh táo hơn, nhạy bén hơn, ý thức hơn mỗi khi Chúa đến và gọi tôi, dù tôi đang ở trong nhà thờ, hay đang bận bịu tại công sở, hoặc đang chăm sóc gia đình, hoặc đang vui chơi bên bạn bè.  Tôi muốn lấy giây phút này của cầu nguyện mà gặp gỡ Chúa, để xem Ngài muốn tôi giúp Ngài điều gì trong ngày hôm nay.  Tôi cũng muốn được sống trong liên đới gần gũi với Chúa, để xem Ngài đến với tôi như thế nào trong ngày hôm nay.

2.      Bài đọc hôm nay Mát-thêu mô tả, khi Chúa Giêsu gọi hai ông An-rê và Si-mon và họ đã mọi sự theo Ngài ngay lập tức; rồi cả Gia-cô-bê và Gioan cũng bỏ mọi sự cùng cha của họ mà đi theo Chúa Giêsu ngay lập tức.  Chỉ trong một đoạn vắn ngắn, Mát-thêu đã lập lại hai lần: “ngay lập tức.”  Điều này nói lên thái độ dứt khoát của các ông.  Tôi muốn nhìn vào đời sống và ơn gọi của tôi: Tôi có thái độ dứt khoát và quả quyết như thế nào khi nghe tiếng gọi của Chúa?  Cái gì khiến tôi không thể có thái độ dứt khoát và quả quyết như các môn đệ trong bài đọc hôm nay?  Có phải lòng tin của tôi chưa đủ mạnh?  Có phải tình yêu của tôi đối với Chúa chưa nồng nàn?  Có phải vì những đam mê cuộc sống đang hấp dẫn tôi hơn cả Chúa?  Tôi suy xét và xin Chúa Giêsu giúp tôi suy xét ơn gọi của tôi cho tường.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment