Tuesday, November 9, 2021

Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên – Năm B –10-11-2021 – Lễ Thánh Lê-ô Cả, Giáo Hoàng và Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Tu XXXII TN

Khôn Ngoan 6:1-11

1Hãy lắng nghe, hãy cố hiểu, hỡi các bậc quân vương; hãy học cho biết, hỡi những vị đang nắm quyền trên khắp cõi trần gian. 2 Mở tai ra, hỡi những ai đứng đầu trong thiên hạ, đang tự hào vì có đông đảo chư dân. 3 Vì chính Đức Chúa đã ban cho chư vị quyền bình và chính Đấng Tối Cao đã ban quyền thống trị.  Cũng chính Người sẽ kiểm tra các việc chư vị làm và dò xét những điều chư vị toan tính. 4 Chư vị là bề tôi phụng sự vương quyền Người, nếu như chư vị không xét xử công minh, không tuân giữ lề luật, không theo ý Thiên Chúa, 5thì quả là kinh khủng hãi hùng, Người sẽ kíp đứng lên chống chư vị, vì một án quyết thật nghiêm minh vẫn dành sẵn cho những kẻ có chức có quyền. 6 Quả vậy, người phận nhỏ được thương tình miễn thứ, kẻ quyền thế lại bị xét xử thẳng tay. 7 Chúa Tể muôn loài không bao giờ vị nể, kẻ quyền cao chức trọng, Người cũng chẳng kiêng dè.  Sang hay hèn đều do Người tạo tác, đều được Người chăm sóc hệt như nhau, 8nhưng kẻ quyền cao sẽ bị tra vấn nghiêm nhặt. 9 Vậy, hỡi các bậc vua chúa quan quyền, những lời tôi nói đây, xin gửi tới chư vị để chư vị học biết lẽ khôn ngoan, mà khỏi phải sẩy chân trật bước. 10 Ai sống thánh và tuân giữ luật thánh, thì được kể là bậc thánh nhân.  Ai học hỏi luật thánh, thì sẽ tìm được lời bào chữa. 11 Vậy chư vị hãy ước ao khao khát lời tôi, và chư vị sẽ được chỉ bảo.

(Trích Khôn Ngoan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm qua là Lễ Cung Hiến Đền Thờ Cả Gioan La-tê-ra-nô nên có bài đọc riêng cho Thánh lễ.  Hôm nay, Giáo hội trở lại với bài đọc từ Sách Khôn Ngoan, tiếp nối những gì phụng vụ tuần này đang đọc.  Bài đọc hôm nay vẫn còn nằm trong phần đầu của Sách Khôn Ngoan, trong đó nhấn mạnh đến các bậc lãnh đạo, đời cũng như đạo, phải lãnh đạo với lòng nhân, chí công vô tư, phải để ý đến những người nghèo và đau khổ trong xã hội và cộng đồng, phải sống với một lương tâm ngay lành và kính mến Chúa.  Đây là những lời khuyên rất thiết thực cho mọi thời đại và cho mọi văn hóa cũng như mọi cấp bậc lãnh đạo.  Làm chủ một gia đình đã khó, làm cho mọi người biết yêu thương nhau và chăm sóc cho nhau, sao cho trên thuận dưới hòa, làm chủ hoặc lãnh đạo một cộng đoàn, một đất nước khó biết chừng nào.  Bởi thế những nhà lãnh đạo cần rất nhiều lời cầu nguyện của tôi mỗi ngày.  Lần cuối cùng tôi cầu nguyện cho chính quyền và các nhà lãnh đạo của đất nước tôi là khi nào?  Tôi đã nói xấu, chỉ trích, chê bai, căm hù họ như thế nào?  Hôm nay tôi muốn sống yêu thương và cầu nguyện cho họ.  Trong giây phút này, dù yêu hay ghét chính quyền của đất nước tôi đang sống, tôi cũng muốn cầu nguyện cho chính quyền, cho những người lãnh đạo của đất nước cho họ được tâm an, lòng nhân, trí khôn ngoan trong việc lãnh đạo dân, nhờ vậy mọi người được ấm no hạnh phúc.

2.      Tôi đọc lại những lời trên của Sách Không Ngoan và dừng lại ở từng lời dạy, tôi cầu nguyện cho các lãnh đạo của đất nước tôi, cho giáo hội, cho giáo xứ của tôi được sống như những gì Sách Khôn Ngoan khuyên dạy.  Tôi cũng cầu nguyện cho chính tôi, trước khi muốn người khác sống tốt và sống đúng những gì lời Chúa dạy, tôi phải trở nên con người như thế đó trước đã.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment