Thursday, November 18, 2021

Thứ Sáu Tuần XXXIII Thường Niên – Năm B –19-11-2021

Thu Sau XXXIII TN

Luca 19:45-48

45Khi ấy, Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán 46 và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” 47 Hằng ngày, Người giảng dạy trong Đền Thờ.  Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. 48 Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nối tiếp bài đọc hôm qua về câu chuyện Chúa Giêsu khóc thương đền thờ Giê-ru-sa-lem sẽ bị tàn phá vì đã không nhận biết những gì đem lại bình an cho họ, không nhận biết ngày giờ Thiên Chúa viếng thăm họ; bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu vào trong đền thờ ấy và đánh đuổi tất cả những người đã biến đền thờ thành hang trộm cướp, thành nơi buôn bán.  Đây là một biến cố được ghi nhận trong cả bốn phúc âm.  Như vậy, từ ban đầu Giáo hội đã rất coi trọng nơi thờ phượng; nơi ấy phải được thanh tẩy, phải được coi là một nơi mọi người có thể gặp gỡ trực tiếp Thiên Chúa, không phải qua một trung gian nào, không phải qua một thủ tục nào, không thể có chuyện hối lộ, đổi chác hay mua bán trong việc dân chúng đến gặp gỡ Thiên Chúa.  Trước hết, trong giây phút này tôi muốn nhìn vào tâm hồn tôi có là đền thờ của Chúa hay cũng là nơi đầy xấu xa, tội lỗi, ích kỷ, tham lam, độc ác, tối tăm và thối tha, khiến không chỉ Chúa chẳng vào được mà bất cứ ai cũng không dám vào.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi muốn Chúa dọn dẹp tâm hồn tôi như thế nào?  Có một chướng ngại vật nào lớn nhất đang ngăn cách tôi với Thiên Chúa không?  Tôi muốn phá bỏ nó ra sao?     

2.      Sau nữa tôi cũng để ý, có khi nào tôi cũng là rào cản khiến người khác không thể gặp được Chúa trong tâm hồn tôi?  Tôi đã đặt ra những khó khăn, những điều kiện nào, khiến người khác thật khó lòng gặp được Chúa qua tôi?  Tôi cũng nhìn vào gia đình, cộng đoàn giáo xứ của tôi, có đang là nơi mà mọi người bất kể họ là ai, lương hay giáo, thánh thiện hay tội lỗi, họ có tìm gặp thấy Chúa trong gia đình tôi và xứ đạo của tôi không?  Tôi phải làm gì để mọi người cảm thấy gia đình tôi, xứ đạo tôi là một thiên đàng, nơi đó được tôn trọng, yêu thương, được nghỉ ngơi, tự do, bình an, và được gặp Chúa?  Tôi muốn lấy câu chuyện Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ trong bài đọc hôm nay mà suy ngẫm cả ngày.  Tôi muốn lấy câu nói của Thánh I-nha-xi-ô Loyola làm đèn soi cho mỗi ngày sống của tôi: “Người nào mang Chúa ở trong tim, sẽ mang cả thiên đàng ở mọi nơi người ấy đến.”  

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment