Sunday, October 31, 2021

Thứ Hai Tuần XXXI Thường Niên – Năm B –1-11-2021 – Lễ Các Thánh Nam Nữ

Thu Hai XXXI TN

Mát-thêu 5:1-12a

1Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi.  Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người mở miệng dạy họ rằng: 3“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. 

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nếu Mô-sê, trước Chúa Giêsu 13 thế kỷ, từ trên núi đã đưa ra Mười Điều Răn, làm nền tảng cho đời sống đức tin cho dân Do-thái, Chúa Giêsu, sau Mô-sê, cũng từ trên núi đưa ra Tám Mối Phúc Thật, làm nền tảng đức tin, làm Tôn Chỉ và Mục Đích cho mọi Kitô hữu.  Bài đọc hôm nay được gọi là Tám Mối Phúc Thật.  Đây chính là chìa khóa, là con đường dẫn tôi vào Nước Trời.  Nếu Mười Điều Răn là khuôn vàng thước ngọc, dạy tôi cách ăn ngay ở lành, là lẽ đương nhiên mà đạo nào cũng nói như vậy, Tám Mối Phúc Thật đòi hỏi tôi phải vượt trên cả chuyện ăn ngay ở lành.  Nói một cách khác, nếu tôi chỉ cố gắng ăn ngay ở lành mà thôi như Mười Điều Răn dạy, tôi không phải là Kitô hữu, không phải là môn đệ của Chúa Giêsu.  Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải đi xa và vượt lên trên tất cả những điều Mô-sê dạy.  Bao lâu nay tôi có quen và sống những gì Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giêsu, hay tôi vẫn chỉ là tín đồ của Mô-sê, của Do-thái giáo, thuộc nằm lòng và giữ Mười Điều Răn?  Nếu tôi thực hành được những gì Chúa Giêsu dạy trong Tám Mối Phúc Thật thì quả là phúc THẬT cho tôi, bởi đây là con đường của tự do nội tâm đích thực, con đường dẫn vào Nước Trời.  Bởi các thánh nam nữ mà tôi mừng kính hôm nay, tất cả đã đi qua con đường Tám Mối Phúc Thật này.

2.      Tôi đọc lại Tám Mối Phúc Thật trên và chọn ra một mối để sống trong ngày hôm nay.  Tôi cố gắng tập tành từng mối một mỗi ngày để Tám Mối Phúc Thật trở thành Nguyên Lý Nền Tảng và Mục Tiêu Cuộc Đời của tôi, là triết lý sống của tôi, như Mahatma Gandhi, một lãnh đạo tinh thần của Ấn giáo, đã chọn Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giêsu làm triết lý sống cho ông, cũng như cho thuyết bất bạo động của ông.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment