Wednesday, November 17, 2021

Thứ Năm Tuần XXXIII Thường Niên – Năm B –18-11-2021

Thu Nam XXXIII TN

Luca 19:41-44

41Khi ấy, Đức Giê-su đến gần Giê-ru-sa-lem và trông thấy thành, thì khóc thương 42 mà nói: “Phải chi ngày hôm nay ngươi nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!  Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, mắt ngươi không thấy được. 43 Thật vậy, sẽ tới những ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. 44 Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay nói đến đền thờ Giê-ru-sa-lem bị tàn phá, khiến cho không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào.  Lịch sử ghi nhận rằng vào khoảng năm 70 SCN, người Do-thái đã nổi lên chống lại Đế quốc La-mã đang đô hộ họ, nhưng đã thất bại và người La-mã đã đốt phá đền thờ Giê-ru-sa-lem, nơi thờ phượng quan trọng nhất của người Do-thái.  Phúc âm Luca được viết ra khoảng năm 85, tức khoảng 15 năm sau khi đền thờ bị phá hủy.  Như vậy, bài đọc hôm nay như là cách nhìn của Luca về sự tàn phá đền thờ mà Chúa Giesu đã tiên đoán trước đó.  Sở dĩ đền thờ bị tàn phá là do, người Do-thái đã không nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa đã ở giữa họ, đó là Chúa Giesu, sứ giả của an bình.

2.      Cái nhìn của Luca về sự tàn phá đền thờ Giê-ru-sa-lem năm xưa có thể là một lời cảnh báo cho đời sống của tôi, gia đình, xứ đạo, giáo hội và đất nước của tôi chăng?  Ở đâu thiếu vắng Thiên Chúa, ở đó sẽ không có bình an.  Ở đâu thiếu bình an, ở đó sẽ chia rẽ và diệt vong.  Giây phút này của cầu nguyện, tôi muốn nhìn lại đời sống của tôi, gia đình tôi, xứ đạo tôi, giáo hội tôi, đất nước tôi, thật sự có chỗ cho Thiên Chúa hiện diện hay không?  Cái gì và ai đang chiếm hữu toàn bộ đời sống của tôi, gia đình, giáo xứ, giáo hội và đất nước tôi?  Tôi nhìn vào những xáo trộn, những chia rẽ, những ẩu đả và đổ vỡ quanh tôi, đâu là những nguyên do?  Có phải do thiếu bóng dáng Thiên Chúa, thiếu bình an, thiếu yêu thương đã lâu rồi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi sẽ quyết tâm làm sứ giả an bình và yêu thương như thế nào và ở những nơi đâu trong ngày hôm nay?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Con Đi Tìm Bình An,” của Xuân Đường, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=sBVt75YcsB4

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment