Saturday, November 20, 2021

Chúa Nhật Tuần XXXIV Thường Niên – Năm B –21-11-2021 - Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ

CN XXXIV TN

Gioan 18:33b-37

33bKhi ấy, quan Phi-la-tô nói với Đức Giê-su rằng: “Ông có phải là vua dân Do-thái không?” 34 Đức Giê-su đáp: “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?” 35 Ông Phi-la-tô trả lời: “Tôi là người Do-thái sao?  Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi.  Ông đã làm gì?” 36 Đức Giê-su trả lời: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.  Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái.  Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này.” 37 Ông Phi-la-tô liền hỏi: “Vậy ông là vua sao?”  Đức Giê-su đáp: “Chính ngài nói rằng tôi là vua.  Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật.  Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua.  Bài đọc hôm nay cho tôi một cái nhìn đúng về Chúa Kitô, Ngài là vua của ai và là vua như thế nào.  Trước hết, Chúa Kitô không phải là vua của thế gian này, mà là vua Nước Trời.  Bởi thế, mọi so sánh Chúa Kitô Vua với những hình ảnh các ông vua bà hoàng trần thế, dù họ có tốt đến mấy đi nữa, đều là một so sánh khập khiễng, thậm chí dễ bị bóp méo và xuyên tạc.  Chẳng có một hình ảnh của bất cứ lãnh đạo nào trên thế giới có thể so sánh được với hình ảnh Chúa Kitô Vua vũ trụ; chưa kể, chúng có thể cản trở tôi nhận biết và đến thật gần bên Chúa Giêsu trong giây phút này.  Cách hiểu đúng nhất và ít sai nhất về Chúa Kitô Vua là chiêm ngắm cuộc tử nạn của Ngài, mà bài đọc hôm nay chỉ là một phần nhỏ mô tả hình ảnh thực về Chúa Kitô Vua, lúc Ngài bị bắt và bị đem ra xét xử.  Để hiểu rõ và nhận thức rõ Chúa Kitô Vua trong ngày lễ này, có lẽ trong giây phút này, tôi muốn đọc lại toàn bộ cuộc thương khó của Chúa Giêsu trong các phúc âm như: Gioan chương 18-19, Mát-thêu chương 26-27, Luca chương 22-23, hoặc Mác-cô chương 14-15.  Tôi muốn tôn thờ Chúa Kitô Vua như được mô tả qua cuộc thương khó trong các phúc âm không?  Chúa Kitô Vua có thật sự là vua của tôi không?  Tôi tỏ lòng thờ phượng, kính tin Ngài trong giây phút này.

2.      Thứ đến, Chúa Kitô Vua đến để làm chứng cho sự thật, và ai thuộc về sự thật thì nghe Ngài.  Tôi đã và đang sống theo sự thật như thế nào?  Sự thật giải thoát tôi ra sao?  Điều gì khiến tôi không dám sống thật, nói thật, nghĩ thật?  Tôi đang sợ gì và cái gì đang giam hãm tôi trong nỗi sợ ấy?  Tôi muốn nói gì với Chúa Kitô Vua trong giây phút này?  Tôi muốn xin gì cùng Vua của tôi để tôi được tự do và hạnh phúc hơn?  

Phạm Đức Hạnh, SJ     

0 comments:

Post a Comment