Friday, July 31, 2020

Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên – Năm A – 1-8-2020 – Lễ Thánh An-phon-xô

Thu Bay XVII TN

Giê-rê-mi-a 26:11-16

11Bấy giờ, các tư tế và ngôn sứ nói với các thủ lãnh và toàn dân về ông Giê-rê-mi-a rằng: “Con người này đáng lãnh án tử, vì ông ta đã tuyên sấm chống lại thành này, như chính tai các ông đã nghe!” 12 Nhưng ông Giê-rê-mi-a đã trả lời tất cả các thủ lãnh và toàn dân như sau: “Chính Đức Chúa đã sai tôi tuyên sấm mọi lời liên quan đến Nhà này cũng như thành này mà các người đã nghe. 13 Vậy giờ đây, các người hãy cải thiện đường lối và hành vi của các người và hãy nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của các người; bấy giờ Đức Chúa sẽ hối tiếc về tai hoạ Người đã quyết định để lên án các người. 14 Còn tôi, này tôi ở trong tay các người, các người cứ xử với tôi thế nào như các người coi là tốt đẹp và chính đáng. 15 Có điều xin các người biết rõ cho rằng: Nếu các người giết tôi, thì chính các người sẽ phải chuốc lấy máu vô tội cho mình, cho thành này và dân cư trong thành.  Vì quả thật là Đức Chúa đã sai tôi đến với các người để công bố cho các người nghe tất cả những điều trên đây.” 16 Bấy giờ, các thủ lãnh và toàn dân nói với các tư tế và ngôn sứ: “Con người này không đáng lãnh án tử, vì ông ta đã nói với chúng ta nhân danh Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta.”

(Trích Sách Giê-rê-mi-a bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Những lời tiên tri có thể là những lời sấm nói về những chuyện sẽ xảy đến trong tương lai.  Tuy nhiên, những lời tiên tri cũng có thể là những tiếng nói lương tâm Chúa nói cho toàn dân về một lối sống sai trái trong hiện tại.  Một khi dân chúng đang đi sai đường, nuông chiều theo những dục vọng và làm điều ác, những tiếng nói lương tâm thường rất khó được chấp nhận, mọi người cảm thấy những tiếng nói ấy như thách thức và lên án đời sống của họ trong hiện tại.  Đâu là những tiếng nói hiện nay mà tôi cảm thấy như những lời tiên tri đang thách thức lương tâm của nhân loại và xã hội quanh tôi hôm nay?  Chẳng hạn, tiếng nói của những người ủng hộ bình đẳng giới tính, giai cấp, chủng tộc, những tiếng nói bảo vệ sự sống của thai nhi, người già, những tiếng nói tranh đấu cho nhân quyền, nhân phẩm, tự do tôn giáo…  Tôi đã thừa hưởng những phúc lợi nào từ những tranh đấu không mệt mỏi của những người này?  Những tiếng nói này có đang thách đố tôi không?  Tôi nói chuyện với Chúa về những tiếng nói này và xin cho được sức mạnh dám góp lửa cho những tranh đấu này.        

2.      Nhiều người đang đe dọa mạng sống của Giê-rê-mi-a, nhưng không vì thế mà ông chối từ mệnh lệnh của Chúa.  Ông vẫn hiên ngang nói lời của Chúa, đồng thời coi mình là không, phó thác mạng sống trong tay Chúa.  Chính nhờ vậy ông đã đủ bình tĩnh để rao giảng sứ điệp của Chúa mà vẫn tránh được những đe dọa mạng sống đối với ông.  Đây quả là sự khôn ngoan của Giê-rê-mi-a, nhưng cũng là sự quan phòng của Chúa đã giúp ông thoát chết.  Tôi có kinh nghiệm nào giống Giê-rê-mi-a không?  Tôi đã làm gì để giữ được sự bình tĩnh đối chất và tiếp tục sống đời sống chứng nhân?  Tôi đọc lại bài đọc để học sự khôn ngoan của Giê-rê-mi-a, đồng thời thêm can đảm dám nói lời sự thật và chống lại bất công , áp bức.   

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment