Wednesday, July 15, 2020

Thứ Năm Tuần XV Thường Niên – Năm A – 16-7-2020

Thu Nam XV TN


Isaia 26:7-9

7Đường kẻ lành đi là đường ngay thẳng, lối kẻ hiền theo là lối Chúa san bằng.  8Vâng, lạy Đức Chúa, trên con đường thánh ý vạch ra, chúng con chờ đợi Chúa.  Hồn chúng con khát vọng Thánh Danh và ước mong tưởng nhớ đến Ngài.  9Suốt đêm trường, hồn con khao khát Chúa, trong thâm tâm, những kiếm tìm khắc khoải.  Khi Chúa thực thi quyết định của mình khắp năm châu, người bốn bể học biết đường công chính.

(Trích Sách Isaia bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời Isaia hôm nay thật nhẹ nhàng, và nhẹ nhàng trong cả đời sống của những người thuộc về Chúa.  Nơi đó, đường họ đi là đường ngay thẳng và được Chúa san bằng, không còn gồ ghề.  Dĩ nhiên, con đường theo Chúa không phải bao giờ cũng bằng phẳng, cũng có nhiều khó khăn và sóng gió.  Có bao giờ tôi đã cảm nghiệm được sự nhẹ nhàng, thanh thoát, thư thái, hạnh phúc miên man, yêu thương chan hòa khi theo Chúa và được biết Chúa không, ngay cả những khi bị thử thách?  Những cảm nghiệm này đã dẫn tôi đến gần Chúa và mọi người ra sao?  Tôi ngồi trước mặt Chúa và tưởng nghĩ về những cảm nghiệm ấy. 

2.      Lời Isaia trong bài đọc hôm nay cũng nói đến một thực tại nữa của con người, đó là: tưởng nghĩ đến Chúa luôn luôn, khao khát tìm gặp Chúa đêm ngày.  Đây là một thực tế rất thường xảy ra trong cuộc sống, mà nhiều người không ý thức.  Bởi, người nào càng khát khao tìm kiếm Thiên Chúa, người ấy lại càng nhận biết mình; và ngược lại, khi ai đó mòn mỏi tìm kiếm chính mình, cũng chính là lúc họ khám phá ra Thiên Chúa.  Thánh Augustine có kinh nghiệm này và Ngài đã thốt lên: “Lạy Chúa, Chúa ở trong con, còn con lại ở ngoài con!”  Một thi sĩ, một vị thánh huyền bí của Ấn Độ, thế kỷ thứ 15, Kabir Das nhận thấy sự hiện diện của Thiên Chúa thật hiển nhiên, nên chê cười những người không tin vào Thiên Chúa: “Thật dễ tin có một con cá nào đó chết khát giữa lòng đại dương hơn là, tin có người nào đó sống trong cuộc đời này mà không nhận biết Thiên Chúa.”  Bao lâu nay tôi đã khát khao tìm kiếm Thiên Chúa như thế nào?  Tôi đã biết được về Ngài ra sao?  Ngài đã soi dẫn tôi nhận biết tôi như thế nào?  Tôi ngồi tĩnh lặng trong giây phút này để, cảm nghiệm Chúa đang ở tận bên trong hơi thở của hơi thở tôi.  Tôi cảm nghiệm sự hiện diện và sức sống của Chúa đang tuôn chảy trong tôi.  Tôi muốn lấy bài hát, “Con Luôn Khát Khao,” của Sr. Hoàng Phương (https://www.youtube.com/watch?v=GfZnMgsEZAI), để tự nhắc nhở mình luôn biết tìm kiếm Chúa trong mọi ngày sống.   

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment