Tuesday, July 7, 2020

Thứ Tư Tuần XIV Thường Niên – Năm A – 8-7-2020

Thu Tu XIV TN

Thánh Vịnh 105:1-5

1Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người,
vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân.
2 Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa,
và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự hào vì danh thánh Chúa,
tâm hồn những ai tìm kiếm CHÚA, nào hoan hỷ.
4 Hãy tìm CHÚA và sức mạnh của Người,
chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
5 Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện,
những dấu lạ và những quyết định Người phán ra
.

(Trích Thánh Vịnh bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Thánh vịnh là những thánh thi, được chia làm hai loại: Thánh thi Cộng đồng và Thánh thi Cá nhân.  Bài đọc hôm nay thuộc loại thứ nhất, trong đó, tác giả kêu gọi toàn dân cùng chung lời tán tụng Thiên Chúa vì những việc Ngài đã làm cho con người.  Đôi khi, tôi sẽ gặp những thánh thi kêu gọi, không chỉ con người, mà cả vũ trụ: núi đồi, trăng sao, mây gió, sông ngòi, chim chóc, cây cối và các nhạc cụ, hãy cùng con người ca tụng Thiên Chúa.  Khởi đầu một ngày sống, tôi muốn dâng lời ca tụng Thiên Chúa vì một giấc ngủ an lành giúp tôi lại sức, vì một ngày mới đang mở ra trước mắt tôi, tưởng cũng là điều rất cần thiết, qua đó giúp tôi thành người hơn nhờ sự biết ơn Chúa và cuộc đời.  Thi sĩ và cũng là họa sĩ Kitô, người Li-băng, Kahlil Gibran (1883-1931), đã diễn tả tâm tình biết ơn của ông như sau: “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương.”  Tôi muốn dâng ngày sống hôm nay của tôi lên cho Chúa, cám ơn Ngài và xin Ngài giúp tôi biết sống yêu thương và biết ơn trọn vẹn trong ngày hôm nay.

2.      Lời Thánh vịnh mời gọi tôi hãy tìm kiếm Chúa và sức mạnh của Ngài không ngừng.  Có lẽ cách thức và nơi đầu tiên để tìm gặp Chúa trong ngày hôm nay, đó là những giây phút cầu nguyện này.  Ngoài ra tôi sẽ tìm Chúa ở đâu trong ngày hôm nay?  Trong thiên nhiên, vũ trụ, và trời đất?  Trong những người tôi sẽ, hoặc đã, tiếp xúc trong ngày hôm nay?  Trong những việc tôi làm, với những lời tôi nghe?  Tôi xin cho ngày hôm nay là một ngày sống trong sự tỉnh thức trước sự hiện diện của Chúa ở mọi nơi, trong mọi sự, và ước gì việc nhận ra sự hiện diện của Ngài trở thành sức mạnh trong tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment