Saturday, July 18, 2020

Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên – Năm A – 19-7-2020

CN XVI TN

Mát-thêu 13:24-30

24Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ 28 Ông đáp: ‘Kẻ thù đã làm đó!’ Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ 29 Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn diễn tả về những gì rất thật, rất gần trong đời sống của tôi, của cộng đoàn xứ đạo tôi.  Trước hết, dụ ngôn như trả lời cho câu hỏi của nhiều người: Nếu Chúa tốt lành, sao đời tôi gặp toàn những sự dữ; nếu Chúa yêu thương, sao tôi cứ phải đau khổ hoài?  Chúa Giêsu, qua dụ ngôn, đã khẳng định: Sự ác không phải do Thiên Chúa, nhưng là do ma quỷ mà đến.  Thiên Chúa chỉ gieo những giống tốt trong ruộng, trong cuộc đời này, mà thôi.  Có khi nào tôi đã than trách hay đã có câu hỏi như trên, những khi tôi gặp khó khăn, đau khổ?  Tôi hài lòng với lời khẳng định của Chúa Giêsu không?  Tôi có thể nói chuyện, thảo luận, hoặc tranh luận với Ngài trong lúc này.  Chắc chắn tôi sẽ được nghe Ngài tiếp tục giải thích cho tôi.

2.      Thứ đến, dụ ngôn cũng thật gần trong những trăn trở của tôi mỗi ngày, về chính mình và về những người quanh tôi.  Có khi nào tôi đã cho mình là lúa và người khác là cỏ lùng?  Vì nhìn người khác chỉ là cỏ lùng mà thôi, nên đã hơn một lần, tôi muốn nhổ họ khỏi cộng đoàn, khỏi gia đình, khỏi danh sách bạn bè của tôi?  Có khi nào tôi thấy mình là cỏ lùng chưa?  Tôi nghĩ sao, khi người khác muốn nhổ tôi khỏi danh sách của họ?  Chúa Giêsu nói, “Hãy để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.”  Tôi nghĩ sao về câu nói của Chúa Giêsu?  Tôi chấp nhận mệnh lệnh này như thế nào?  Trong giây phút này, tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu, về những lần tôi đã xem tôi là lúa và người khác là cỏ lùng?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu, khi tôi thấy chính tôi nhiều lúc cũng đã là cỏ lùng?  Tôi muốn lấy lời căn dặn của Chúa trong Sách Khôn Ngoan làm phương châm sống về cách đối nhân xử thế của tôi từ nay trở đi: "Người công chính phải có lòng nhân ái" (Kn 12:19).        

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment