Thursday, July 9, 2020

Thứ Sáu Tuần XIV Thường Niên – Năm A – 10-7-2020

Thu Sau XIV TN


Mát-thêu 10:16-22

16Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói.  Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu. 17 “Hãy coi chừng người đời.  Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. 18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại. 19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: 20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em. 21 “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.  Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một Hướng dẫn Mục vụ của Chúa Giêsu dành cho các Tông đồ, trước khi Ngài sai họ đi.  Trước hết, Chúa Giêsu cảnh báo: Đường tôi đi, nơi tôi đến sẽ đầy nguy hiểm, như con chiên đi vào giữa bầy sói.  Vì thế có những lúc, tôi cần phải khôn ngoan, tinh ranh, luồn lách như rắn để bảo vệ bản thân và bảo vệ niềm tin.  Tuy nhiên có những lúc, tôi phải đơn sơ, hiền lành và ngây thơ như bồ câu để sống còn, để được lợi cho Tin Mừng.  Tôi đã có những trải nghiệm uyển chuyển nào, khi thì khôn như rắn, lúc thì đơn sơ như bồ câu, để bảo vệ đức tin chưa?  Tôi muốn cám ơn Chúa về những trải nghiệm đó.  Nếu chưa, tôi xin Chúa giúp tôi biết khôn ngoan và sẵn sàng mỗi khi thách đố xảy đến.

2.     Nên nhớ, Phúc âm Mát-thêu được viết vào khoảng năm 85, trong hoàn cảnh đang có sự xung khắc mạnh giữa những người Do-thái toàn tòng và những người theo Chúa Giêsu.  Bởi thế sự tố cáo, bắt bớ và trục xuất bởi những người thân, gia đình và cộng đoàn mà Chúa Giêsu cảnh báo trong bài đọc hôm nay là có thật.  Sự chia rẽ ấy xảy ra trong cùng gia đình và cộng đoàn là do, những người theo Chúa Giêsu bị những người thân không theo Chúa Giêsu ghét bỏ và tố cáo.  Có khi nào tôi đã bị xung khắc, xung đột, bách hại vì niềm tin của tôi chưa?  Chẳng hạn tôi theo Công giáo, và đã bị cả gia đình là Phật giáo, hoặc Đạo Ông Bà… chống đối và trừ khử tôi khỏi gia đình và dòng tộc?  Tôi là dược sĩ, bác sĩ, y tá Công giáo nhưng lại phải bán thuốc ngừa thai, thực hiện những ca phá thai, hoặc trợ tử, chỉ vì quy chế của sở làm đòi buộc tôi phải tuân theo, dù cho có trái với giáo lý Công giáo?  Tôi đã hành xử như thế nào những lúc ấy?  Tôi đã chạy đến với Chúa Giêsu, hay chỉ dựa vào sức của riêng tôi để đối diện, giải quyết những nấu khó này?  Chúa Giêsu nói: “Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét.  Nhưng ai bền chí đến cùng, người ấy sẽ được cứu thoát.”  Tôi nghĩ sao về câu nói này?  Câu nói này có cho tôi một sức mạnh và hướng đi cho khó khăn tôi đang phải đối diện không?  Ngay bây giờ, tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về khó khăn này.

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment