Gioan
1:35-39
35 Hôm sau, ông
Gio-an lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. 36 Thấy Đức
Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa."
37 Hai môn đệ
nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. 38 Đức Giê-su
quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: "Các anh tìm gì thế?" Họ
đáp: "Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?" 39 Người bảo họ:
"Đến mà xem." Họ đã đến xem chỗ
Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.
(Trích
Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1.
Hôm nay là lễ Thánh I-nha-xi-ô
Loyola, vị sáng lập Dòng Tên, tức là Dòng Chúa Giesu. Chính ngài đã viết ra sách Linh Thao, một tập
sách bao gồm những phương pháp giúp các thao viên làm những phân định thiêng
liêng, tìm gặp Chúa trong mọi sự và đi vào những kinh nghiệm riêng tư và đầy huyền
bí với Thiên Chúa. Bài đọc hôm nay bao gồm
hai câu hỏi; nhưng có thể nói, hai câu hỏi này như tóm lược toàn bộ tập sách Linh
Thao của Thánh I-nha-xi-cô. Câu hỏi thứ
nhất, Chúa Giesu hỏi các môn đệ của Gioan: “Các
bạn tìm gì thế?” Câu hỏi này cũng có
nghĩa là: “Các bạn muốn gì?” Đây chính là câu hỏi mà Thánh I-nha-xi-ô muốn
mọi người làm linh thao phải hỏi chính mình trong mọi giờ cầu nguyện, hỏi chính
mình trong suốt tiến trình phân định thiêng liêng của cả khóa linh thao 30-ngày. Tưởng đây cũng là câu hỏi tôi cần hỏi chính
tôi: “Tôi muốn gì trong giờ cầu nguyện này?”
Một khi tôi biết tôi muốn gì và trả lời với Chúa, tôi sẽ thấy giờ cầu
nguyện dễ tập trung hơn, trở nên tỉnh táo hơn trong giờ cầu nguyện. Đây cũng là câu tôi cần hỏi tôi mỗi khi đắn
đo, phân vân, tính toán để làm một chọn lựa giữa muôn chọn lựa trong cuộc sống,
sao cho những gì tôi chọn giúp tôi trở thành người môn đệ mang những giá trị của
Chúa Giesu hơn.
2. Câu hỏi thứ hai các môn đệ của Gioan hỏi Chúa Giesu: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Chúa Giesu đã đáp lại câu hỏi bằng cách mời các môn đệ đến chỗ Ngài ở. Họ đã đến và “ở” với Chúa Giesu chiều hôm ấy, khoảng giờ thứ mười. Các nhà chú giải Thánh Kinh cho rằng, chữ “ở” của Phúc âm Gioan có một ý nghĩa rất sâu: Thứ nhất, “ở” (remain) là chữ chỉ về cầu nguyện trong Phúc âm Gioan. Như vậy cầu nguyện có nghĩa là ở với Thiên Chúa. Cầu nguyện không chỉ là nói bô ba hay oang oang trên miệng, nhưng là ở thật sâu lắng với Thiên Chúa. Chữ “ở” này được lập đi lập lại hoài trong toàn bộ Phúc âm Gioan. Chữ “ở” này không phải như hai người ở trong một căn phòng, nhưng là nên một như cây với cành, như tay chân với thân mình, 15:1-9. Một khi tôi ở và nên một với Thiên Chúa, thì Chúa ở đâu, tôi ở đó, và tôi đi đâu hay làm bất cứ điều gì, Chúa cũng ở đó với tôi. Tôi có thể tìm thấy Chúa trong mọi sự, mọi người và mọi nơi trong một ngày sống của tôi. Tôi dám Chúa ở với tôi mọi nơi, mọi lúc, trong mọi người và mọi việc trong ngày sống của tôi không? Tôi có thấy Chúa đã ở với tôi những khi tôi làm những điều cao đẹp, những nghĩa cử ân tình, những nơi tôi thích và những người tôi yêu không? Tôi có thấy Chúa cũng đã ở với tôi những khi tôi làm điều ác, gian dối, nói xấu người khác? Chúa phản ứng và nói gì với tôi mỗi khi tôi làm những điều cao đẹp hoặc xấu xa ấy? Trong lúc này, tôi muốn phó thác cả ngày sống của tôi trong tay Chúa, qua bài hát: “Mong Chẳng Còn Gì,” của Thi sĩ Tagore, https://www.youtube.com/watch?v=o7ZFVOjDpjk
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment