Saturday, July 4, 2020

Chúa Nhật Tuần XIV Thường Niên – Năm A – 5-7-2020

CN XIV TN


Mát-thêu 11:28-30

28[Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói]: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một lời mời đầy quan tâm và yêu thương của Chúa Giêsu dành cho tôi.  Tôi đang có những vất vả, những gánh nặng nào, hãy đến cùng Chúa Giêsu để được bồi dưỡng?  Tôi muốn mở lòng, muốn dãi bày với Chúa Giêsu tất cả những vất vả và gánh nặng ấy trong giây phút này.

2.     Nhiều khi vì mệt mỏi, đau khổ vì gánh quá nặng và vác quá lâu, tôi có khuynh hướng đến và bỏ cho Chúa vác dùm tôi.  Điều này có lẽ không đúng.  Không đúng, bởi phần nhiều những gánh nặng trong cuộc sống là do tôi chọn lựa bừa bãi, thiếu khôn ngoan suy xét cẩn thận để rồi, phần nhiều những điều tôi chọn trở thành gánh nặng.  Bây giờ tôi đổ thừa cho Chúa hoặc muốn Chúa vác hết cho tôi như vậy, tôi chẳng khôn, chẳng lớn được tí nào từ những sai trái của tôi.  Mặt khác, Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay không nói vác dùm những gánh nặng cho tôi, bởi Ngài cũng có gánh nặng của Ngài, nhưng nói tôi nên dùng ách của Ngài để mang những gánh nặng của tôi.  Bởi vì ách của Chúa Giêsu không chỉ nhẹ, êm, nhưng còn là ách đôi, để tôi đeo một bên và Ngài đeo một bên.  Như thế, không còn mình tôi gánh vác những lao nhọc của tôi nữa, mà Chúa Giêsu ở bên cạnh tôi vác chung với tôi.  Tôi muốn đến với Chúa Giêsu trong giây phút này để được nghỉ ngơi bồi dưỡng, và để đổi ách với Ngài.

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment