Friday, July 17, 2020

Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên – Năm A – 18-7-2020

Thu Bay XV TN

Mát-thêu 12:14-21

14Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su. 15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó.  Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. 16 Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai. 17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói:18 "Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người.  Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người.  Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. 19 Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. 20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay nối tiếp bài đọc hôm qua, trong đó Chúa Giêsu đã đả phá chuyện giữ luật một cách máy móc, hà khắc, và vô cảm, khi Ngài bảo vệ các môn đệ của Ngài vì họ đã bứt lúa ăn trong ngày sa-bát, và chính Ngài cũng đã chữa bệnh trong ngày sa-bát.  Sự đả phá ấy đã khiến những người Pha-ri-sêu phải bàn kế giết Chúa Giêsu, bài đọc hôm nay.  Như trong phần suy niệm hôm qua, tôi đã thấy lề luật quan trọng như thần minh mà người Do-thái tôn thờ.  Chính vì thế, ai có những hành động và thái độ đả phá lề luật, sẽ phải chết.  Dẫu có phải chết, Chúa Giêsu vẫn không ngừng chữa lành, đem niềm vui đến cho người khác, phục hồi nhân phẩm và địa vị xã hội cho họ, dù có phải phá luật.  Có khi nào tôi đã giống Chúa Giêsu, dám làm những việc thiện, đẹp, cao quý, dù có bị chỉ trích, chống đối và lên án bởi những người xung quanh?  Tôi cảm thấy như thế nào mỗi khi làm những việc cao thượng ấy?  Động lực nào đã khiến tôi làm những việc cao cả ấy? 

2.      Tôi đọc lại lời Isaia nói về vai trò của Chúa Giêsu khi Ngài xuất hiện: "Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người.  Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người.  Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân.  Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.  Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.”  Những lời này đã tiên đoán về ơn gọi và sứ mạng của Chúa Giêsu.  Tôi có thể hỏi Chúa về ơn gọi và mục đích sống của tôi trong cuộc đời này là gì không?  Tôi có thể bắt chước ơn gọi và sứ mạng của Chúa Giêsu, từ nay sẽ luôn làm đẹp lòng Thiên Chúa bằng một đời sống loan báo tin vui, công lý, yêu thương và chữa lành cho mọi người.

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment