Thursday, July 26, 2018

Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên – Năm B - II – 27-7-2018


Thu Sau XVI TN
Mát-thêu 13:18-23
18"Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống.19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận.21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay.22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Tôi có thể thấy trong dụ ngôn hôm nay, Thiên Chúa là người gieo giống đầy lạc quan.  Bất kể tôi thuộc loại mảnh đất nào: sỏi đá, mầu mỡ, đầy bụi gai, Ngài sẵn sàng gieo vào thửa đất của tôi.  Đồng thời Ngài rất tự tin, tin rằng hạt giống Ngài đã gieo chắc chắn sẽ nẩy mầm.  Thiên Chúa không e ngại tình trạng sống của tôi như thế nào, sỏi đá, mầu mỡ hay đầy bụi gai, để Lời Chúa chính là hạt giống, Con Một Thiên Chúa được gieo vào cuộc đời tôi.  Tôi có bao giờ tự hào về Thiên Chúa dùng cuộc đời tôi để gởi gấm ước mơ của Ngài chăng?  Tôi ở lại trong giờ cầu nguyện này để tận hưởng niềm vui này.
2.      Thiên Chúa đã gieo, đã gởi ước mơ của Ngài vào cuộc đời tôi và tin rằng chắc chắn ước mơ đó sẽ nẩy mầm.  Vấn đề là nẩy mầm rồi, ước mơ đó có trổ sinh hoa trái không, lại tùy thuộc hoàn toàn ở tôi.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn ngắm nhìn mảnh đất cuộc đời tôi, gia đình tôi, cộng đoàn tôi, nó thuộc loại nào: sỏi đá, gai góc hay mầu mỡ?  Hạt giống đó bây giờ nẩy mầm và sinh hoa trái đến đâu rồi?  Tôi muốn làm gì để hạt giống này trổ sinh hoa trái tốt tươi? 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment