Sunday, July 15, 2018

Thứ Hai Tuần XV Thường Niên – Năm B - II – 16-7-2018


Thu Hai XV TN
Isaia 1:10-17
10 Hỡi những kẻ làm đầu Xơ-đôm, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA phán. Hỡi dân Gô-mô-ra, hãy lắng tai nghe Thiên Chúa chúng ta dạy bảo.11 ĐỨC CHÚA phán: "Ngần ấy hy lễ của các ngươi, đối với Ta, nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bê mập, Ta đã ngấy. Máu bò, máu chiên dê, Ta chẳng thèm!12 Khi các ngươi đến trình diện Ta, ai khiến các ngươi phải giẫm lên khuôn viên của Ta?13 Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm khói hương; Ta không chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sa-bát, ngày đại hội, không chịu nổi những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạt linh đình.14 Ta chán ghét những ngày đầu tháng, những đại lễ của các ngươi. Những thứ đó đã trở thành gánh nặng cho Ta, Ta không chịu nổi nữa.15 Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những máu.16 Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa.17 Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.
(Trích Sách Tiên Tri Isaia bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Tôi cảm thấy thế nào khi đọc những lời tâm sự của Chúa trong bài đọc hôm nay?  Thiên Chúa như bị chết ngộp bởi những lễ hội, rước sách và nhang khói.  Ngài như đang bịt mắt bịt tai vì những nghi thức thờ phượng ê a kinh kệ.  Ngài sợ “béo phì” vì những của lễ chiên, bò nghi ngút khói.  Ngài chỉ thèm tấm lòng thành mến Chúa thì cũng yêu người.  Tôi có thể nhìn lại đời sống đức tin của tôi bao lâu nay, có đang ru ngủ chính tôi bằng những nghi thức rước sách bên ngoài, bằng những kinh kệ lê thê mà chẳng có một tấm lòng, chẳng có một tương quan yêu thương với Chúa?  Đi lễ đọc kinh mỗi ngày cũng chỉ là để mong hưởng thiên đàng hoặc sợ xuống hỏa ngục, chứ không phải vì yêu Chúa thiết tha?
2.      Tôi muốn đọc lại những gì mà Chúa đang thực sự muốn ở tôi, muốn thấy có sự đổi mới ở tôi trong lúc này như: Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ.”  Lạy Chúa xin cho những lời này của Chúa hôm nay trở thành lối sống trong con, từ nay và mãi mãi.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment