Friday, July 27, 2018

Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên – Năm B - II – 28-7-2018


Thu Bay XVI TN
Mát-thêu 13:24-30
24Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?" Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó!" Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?"29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn rất đẹp về Nước Trời.  Trong dụ ngôn này, Đức Giêsu là hạt giống mà Chúa Cha đã gieo trong cuộc đời của tôi, và đặc biệt hơn nữa đó là, Ngài chính là hạt giống tốt.  Ấy vậy mà với tháng ngày, khi nhìn lại tâm hồn tôi không chỉ có hạt giống Đức Giêsu mà có cả cỏ lùng nữa, và Chúa Giêsu cho biết cỏ lùng này không phải do Chúa Cha gieo mà là kẻ thù của cuộc đời này.  Phải chăng trong cuộc sống tôi vẫn thường than trách tại sao Chúa gởi đến cho tôi khó khăn này, đau khổ kia?  Không phải.  Chính kẻ thù đã làm điều đó.  Giờ cầu nguyện này không phải là lúc tôi nhổ cỏ, mà là muốn nhìn ra những phương thế nào để hạt giống Đức Giêsu có thể lớn mạnh hơn, lấn át cỏ lùng trong tôi.  Tôi phải cộng tác với ơn Chúa ra sao để hạt giống Đức Giêsu lớn mạnh trong tôi? 
2.      Giờ cầu nguyện này cũng không hẳn là chỉ dành cho tôi, mà còn cho gia đình và cộng đoàn tôi nữa.  Cỏ lùng và lúa là hai loại cây rất giống nhau nhìn ở bề ngoài.  Làm sao tôi phân biệt đây?  Phải chăng nhiều khi tôi đã gọi người này người kia là cỏ, trong khi đó luôn cho mình là lúa?  Đã vậy tôi còn luôn muốn nhổ cỏ, không muốn người này người kia có mặt trong gia đình tôi, trong gia tộc tôi, trong cộng đoàn tôi.  Tôi xin Chúa giúp tôi biết biện phân giữa lúa và cỏ trong cuộc đời này.  Đồng thời biết kiên nhẫn mà không sốt sắng nhổ cỏ anh chị em xung quanh.   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment