Wednesday, November 30, 2022

Thứ Năm Tuần I Mùa Vọng – Năm A –1-12-2022

Thu Nam I MV

Mát-thêu 7:21, 24-27

21Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy Chúa!’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu!  Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 24 Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Chúa Giêsu, trong bài đọc hôm nay, nói với các môn đệ về thái độ đúng của niềm tin.  Vấn đề này thật thích hợp với tôi khi đang ở những ngày đầu của Năm Phụng Vụ mới, như một lời nhắc nhở cần phải có một thái độ đúng về niềm tin cho cả năm và cho cả cuộc đời còn lại của tôi.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định, không chỉ nói “Lạy Chúa!  Lạy Chúa!” mà đã đủ để nói rằng tôi tin hay tôi yêu mến Chúa, để được cứu độ, nhưng lòng tin cần phải đi đôi với việc làm cụ thể, lắng nghe và làm theo thánh ý Chúa.  Có lẽ trong giờ cầu nguyện này, tôi cần xem lại chính tôi và trả lời với Chúa về thái độ niềm tin của tôi.  Bao lâu nay, có phải tôi chỉ toàn cho Chúa ăn bánh vẽ, bằng những lời kinh bi bô bi ba trên môi, đầy giả hình mà chẳng có lòng, đi lễ mỗi tuần như một thói quen vì luật buộc, mà chẳng bằng những việc làm cụ thể Chúa mời gọi tôi?  Bao lâu nay, tôi tin Chúa, đi lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái vì những thôi thúc của một lòng mến Chúa, vì nhạy bén trước những tiếng mời gọi của Chúa luôn thúc đẩy tôi, hay vì để lập công vào thiên đàng, hay tệ hơn nữa, để được mọi người khen tụng?  Tôi lấy lời Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay để soi gương.

2.     Kế tiếp Chúa Giêsu nói đến đức tin là một chọn lựa.  Chọn tin yêu Chúa và làm những gì Ngài muốn nơi tôi, một sự chọn lựa khôn ngoan; chọn tin Chúa chỉ vì hình thức, vì đám đông, vì lề luật, vì thưởng phạt, vì bố mẹ đã rửa tội cho tôi khi còn bé nên giờ đành phải tin, một chọn lựa ngu đần.  Sự chọn lựa đức tin kiểu ngu đần luôn làm cho tôi thiếu tự tin, mất tự do, luôn sợ hãi và chẳng giúp ích gì cho sự sống của tôi ở đời này, lẫn đời sau.  Giờ đây, tôi muốn đọc lại những lời dạy trên của Chúa Giêsu và làm lại chọn lựa cho chính mình: Tôi sẽ chọn trở thành người khôn có Chúa, hay tôi chọn trở thành người ngu đần không có Chúa?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment