Wednesday, November 2, 2022

Thứ Năm Tuần XXXI Thường Niên – Năm C –3-11-2022 – Lễ Thánh Martin de Porres

Thu Nam XXXI TN 

Luca 15:1-10

1Khi ấy, các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. 2 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” 3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này: 4“Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? 5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.’ 7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn. 8 Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được? 9 Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.’ 10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có lẽ không một hình ảnh nào trong toàn bộ Kinh Thánh nổi bật cho bằng hình ảnh Thiên Chúa đi tìm con người.  Kể từ những giây phút sa ngã của con người nơi vườn địa đàng, Thiên Chúa đã đi tìm con người, lên cả một kế hoạch để tìm kiếm và cứu vớt con người; kế hoạch đó là, sự nhập thể của Ngôi Hai.  Hình ảnh Thiên Chúa si mê con người, yêu con người đến điên dại, tối ngày đi tìm con người, cứ tìm được lại mất, con người cứ về rồi lại bỏ đi, lập đi lập lại trong từng trang Kinh Thánh.  Bài đọc hôm nay là hai trong ba dụ ngôn rất nổi tiếng từ Phúc âm Luca, mà tôi có thể gọi là: Những dụ ngôn về Tình Chúa Cuồng Si.  Tôi đọc lại thật kỹ hai dụ ngôn này: Thứ nhất, dụ ngôn về người có một trăm con chiên mà bị mất một con, nhưng đã bỏ chín mươi chín con chiên kia trong đồng hoang để đi tìm cho bằng được con chiên bị lạc; thứ hai, dụ ngôn về người đàn bà có mười đồng bạc, mất một đồng, bà đã đốt đèn, quét nhà để tìm cho bằng được đồng bạc bị mất.  Cả hai dụ ngôn đều có cùng một kết thúc: Khi đã tìm được con chiên lạc và đồng bạc bị mất, cả hai người này đều mở tiệc mời hàng xóm để chia vui với mình vì đã tìm thấy những gì đã mất.  Cẩn thận!  Tôi cần phải để ý đến những phản ứng rất người nơi tôi.  Đừng vội nghĩ rằng, mình có thể làm tư vấn cho Thiên Chúa, chẳng hạn như: Ôi, sao cái ông kia lại vất vả tìm một con chiên lạc làm gì?  Cái con chiên ghẻ đó mà!  Ông vẫn còn đến chín mươi chín con kia mà.  Bộ ông đi tìm cho bằng được con chiên lạc đó, chín mươi chín con kia lại đi lạc, chẳng lẽ cả đời ông cứ đi tìm mãi sao?  Hoặc, ôi cái bà già lẩm cẩm, mất có đồng bạc lẻ mà cũng làm lớn chuyện!  Tại sao phải mất công, vất vả, đốt đèn, quét nhà để tìm đồng bạc ấy, bà vẫn còn chín đồng kia mà?  Bà có thể đi làm, dành dụm và chẳng bao lâu cũng sẽ có lại đồng bạc đã mất.  Lại còn ngớ ngẩn, vô lý quá đỗi, ôi cái ông bà lẩm cẩm này!  Mất có con chiên, mất có đồng bạc vậy mà cũng làm lớn chuyện cho cả xóm biết, lại còn mở tiệc ăn mừng khi tìm thấy con chiên ghẻ và  đồng bạc lẻ bị mất, không chừng lại còn tốn kém hơn cái giá của một con chiên, lỗ hơn cái giá của đồng bạc vừa tìm thấy!  Thế nhưng, đó không phải ý nghĩa của dụ ngôn.  Chúa Giêsu không kể dụ ngôn này để cần đến tôi một lời khuyên, một lời vấn kế.  Nên nhớ, Ngài đang đứng chung với những tội nhân, những con chiên và đồng bạc bị mất; đối diện với Ngài là những người Pha-ri-sêu, tự hào mình không phải là những con chiên lạc.  

2.     Điều quan trọng mà Chúa Giêsu muốn ở tôi khi suy niệm hai dụ ngôn này, đó là: hiểu cho thấu, tại sao ông mất chiên và bà mất tiền lại làm như vậy?  Trong cuộc đời này, tôi thấy có ai đã làm như hai ông bà trong dụ ngôn này chưa?  Chắc chắn đã có.  Đó có thể là những người cha người mẹ yêu con đến điên dại.  Trong cuộc đời này, có khi nào tôi cũng đã yêu ai đó đến điên dại như vậy chưa?  Nếu có, tôi có thể hiểu những gì Chúa Giêsu đang nói trong bài đọc này.  Có khi nào tôi cảm nghiệm Thiên Chúa yêu tôi đến điên dại?  Nếu có, tôi có thể hiểu được những gì Chúa Giêsu đang nói trong bài đọc này.  Tôi cảm thấy như thế nào khi nhận ra Thiên Chúa như khùng, như điên vì yêu tôi, một con người tội lỗi?  Tôi cảm thấy đặc biệt như thế nào trong con mắt Chúa, như ông mất chiên và như bà mất tiền?  Tôi cảm thấy đặc biệt như thế nào, khi chín mươi chín con chiên kia và chín đồng bạc kia vẫn không thể thay thế được tôi, một con chiên ghẻ hoặc một đồng bạc lẻ?  Tôi ở lại trong những cảm nghiệm này và để những cảm nghiệm này giúp tôi đáp trả thế nào với tình yêu rất lớn lao của Thiên Chúa luôn dành cho tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment