Thursday, November 3, 2022

Thứ Sáu Tuần XXXI Thường Niên – Năm C –4-11-2022 – Lễ Thánh Charles Borromeo, Giám Mục

Thu Sau XXXI TN

Luca 16:1-8

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Một nhà phú hộ kia có một người quản gia.  Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. 2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: ‘Tôi nghe người ta nói gì về anh đó?  Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!’ 3 Người quản gia liền nghĩ bụng: ‘Mình sẽ làm gì đây?  Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi.  Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. 4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!’ 5 Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: ‘Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?’ 6 Người ấy đáp: ‘Một trăm thùng dầu ô-liu.’  Anh ta bảo: ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.’ 7 Rồi anh ta hỏi người khác: ‘Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?’  Người ấy đáp: ‘Một ngàn giạ lúa.’  Anh ta bảo: ‘Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.’ 8 Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo.  Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay đã gần vào những ngày cuối năm.  Nói đến cuối năm là nói đến tính sổ, nói đến nợ nần, nói đến thành công và thất bại.  Ai cũng sợ, ai cũng ngao ngán.  Công việc không chỉ là khó, bởi nhiều điều lặt vặt chi li, nhưng sợ nhất là khi nhìn lại cả một năm chỉ thấy nợ chồng nợ đống, lại còn bao nhiêu khó khăn chưa giải quyết được, cuối cùng chỉ thấy cả năm thất bại nhiều hơn thành công.  Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói đến chuyện tính sổ.  Tôi dừng ở hai chữ “tính sổ” này để suy niệm và cầu nguyện về cuộc đời của tôi.  Nếu chỉ còn năm năm, nếu chỉ còn một năm, nếu chỉ còn một tháng, nếu chỉ còn một ngày nữa Chúa sẽ gọi tôi về tính sổ, tôi sẽ phải làm gì?  Tôi sẽ tiếp tục làm những cái tôi vẫn làm?  Tôi sẽ vẫn chọn con đường mà tôi đã chọn?  Tôi có cảm thấy bình an trong tất cả những gì tôi đang sống, đang làm, đang chọn?  Tôi trả lời với chính mình và tôi trả lời với Chúa trong giây phút này.

2.     Kết thúc dụ ngôn, Chúa Giêsu khen người quản gia bất lương.  Chắc chắn, Chúa Giêsu không khen hành động bất lương, gian lận của tên quản gia, Ngài cũng chẳng kể dụ ngôn này để khuyến khích tôi sống gian dối, nhưng Ngài khen óc sáng tạo, sự khôn ngoan của người quản gia, biết đọc những dấu chỉ của thời gian mà hành xử thật khéo và kịp thời để cứu được mình.  Như vậy, ẩn sau lời khen của Chúa Giêsu là một lời mời gọi dành cho tôi: Tôi có biết đọc những dấu chỉ của thời gian mà Chúa đang nói riêng cho tôi?  Tôi sẽ làm gì và sẽ có những sáng tạo nào để đáp ứng thật khôn ngoan và kịp thời?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu lúc này và xin Ngài giúp tôi biết đọc đúng những dấu chỉ của thời gian và có những hành xử thật khôn ngoan, đúng thời và đúng lúc.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Nếu Chỉ Còn Một Ngày Để Sống,” sáng tác của Hoàng An, do Nguyễn Hồng Ân trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=76ZyPQMli3Y

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment