Sunday, November 20, 2022

Thứ Hai Tuần XXXIV Thường Niên – Năm C –21-11-2022 – Lễ Đức Mẹ Dâng Mình vào Đền Thờ

Thu Hai XXXIV TN 

Luca 21:1-4

1Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy trong Đền Thờ.  Người ngước mắt lên nhìn, thì thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. 2 Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. 3 Người liền nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. 4 Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, tuy thật túng thiếu, đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có thể rất gần với tôi và cũng có thể là một thách đố đối với tôi.  Thánh Luca mô tả việc Chúa Giêsu quan sát những người bỏ tiền dâng cúng trong đền thờ, Ngài lấy làm đắc ý và nói với các môn đệ về nghĩa cử quảng đại của một bà góa nghèo.  Trong xã hội xưa, đặc biệt trong những xã hội nặng tính phụ hệ như Do-thái, đàn bà bị miệt thị, bị đối xử ngang hàng với đồ vật; họ không có tiếng nói và địa vị nào trong xã hội, cũng không được sở hữu bất cứ thứ gì, tất cả đều lệ thuộc vào đàn ông.  Bởi thế, nếu một người đàn bà có chồng, mà chồng chết mà lại không có con trai, bà ấy trở thành góa bụa, không những thế, bà góa ấy rất dễ rơi vào tình trạng vô gia cư và phải đi ăn xin.  Bởi thế, Chúa Giêsu vừa trông thấy bà góa này, Ngài đã có thể biết ngay bà là một bà góa nghèo.  Ấy vậy mà, bà đã rất quảng đại, dâng cúng cho đền thờ tất cả những gì bà ấy có để nuôi thân, dù cái bà có chẳng là gì, chỉ là hai đồng kẽm.  Điều này nói lên bà có lòng tin và yêu mến Chúa rất nhiều, bà quảng đại đến thiệt thân.  Tôi nghĩ gì về bà góa nghèo này?  Tôi giống ai trong câu chuyện trên: bà góa nghèo hay những người giầu, bỏ tiền vào đền thờ?  Tôi tin Chúa, nhưng đức tin của tôi có mạnh đến mức dám quảng đại đến thiệt thân?  Tôi cảm thấy thế nào khi sống quảng đại?  Chúa có thể cũng rất đắc ý về tôi?  Tôi cảm thấy thế nào khi sống eo hẹp?  Tôi nói chuyện với Chúa về tấm lòng thật của tôi.

2.     Lưu ý, câu chuyện Chúa Giêsu quan sát những người dâng cúng nằm ở chương 21, tức là gần cuối hành trình rao giảng của Chúa Giêsu.  Điều này nói gì với tôi?  Hình ảnh bà góa nghèo dám cho đi tất cả, không giữ lại gì cho mình, phải chăng đây cũng là hình ảnh của Chúa Giêsu, bởi Ngài đã dám cho tôi tất cả, đến thiệt thân, chết trên thập giá?  Tôi nghĩ gì về Thiên Chúa tôi tôn thờ?  Tôi có thể bắt chước, dám cho đi và cho đi một cách quảng đại, đến thiệt thân?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về lòng ao ước của tôi, muốn đáp trả lại tình yêu rất lớn lao của Chúa luôn dư dật trong tôi.       

Phạm Đức Hạnh, SJ  

0 comments:

Post a Comment