Tuesday, November 22, 2022

Thứ Tư Tuần XXXIV Thường Niên – Năm C –23-11-2022

Thu Tu XXXIV TN

Luca 21:12-18

12Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. 13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy. 14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. 15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được. 16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp.  Họ sẽ giết một số người trong anh em. 17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. 18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. 19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.”

 (Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có một điều rất nổi bật trong Phúc âm Luca, đó là: sự đòi hỏi có tính quyết liệt, dứt khoát cho cái giá của một người môn đệ.  Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu không dụ các môn đệ theo Ngài bằng những chiếc bánh vẽ, nhưng nói rõ: Bất cứ ai muốn đi theo Ngài rồi cũng sẽ phải chịu muôn vàn thiệt thòi, bị chống đối và bắt bớ đủ đường và cuối cùng sẽ bị giết.  Những gì Chúa Giêsu nói đã thành hiện thực nơi chính bản thân Ngài và nơi hàng triệu Kitô hữu đã và đang theo Ngài.  Tôi thấy sợ không?  Tôi còn muốn theo Chúa Giêsu nữa hay thôi?  Bao lâu nay tôi đã theo Chúa Giêsu vì điều gì và vì mục đích nào?  Có phải theo Chúa Giêsu để xin gì được nấy, để có một cuộc sống êm ả, hay để mỗi ngày trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, để sống giống Ngài, nghĩ giống Ngài, hành xử giống Ngài, để Ngài sống tôi sống, để Ngài chết tôi chết theo?  Nếu tôi theo Chúa Giêsu để tìm một cuộc sống dễ dãi, muốn gì được nấy, tôi đã lầm to, bởi chính Chúa Giêsu đã không có một cuộc sống dễ dãi, nhưng sống hết mình vì mọi người và cho mọi người, rồi cuối cùng cũng bị chết treo trần trụi trên thập giá.  Tôi nhìn lên thánh giá, hoặc ôm thánh giá trong lòng để trả lời với Chúa Giêsu về thái độ và quyết tâm của tôi khi theo Ngài.       

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên và nhìn vào đời sống đức tin của tôi.  Chúa Giêsu đã bảo các môn đệ hãy ghi lòng tạc dạ rằng, họ sẽ bị bắt bớ và bị chống đối, không chỉ bởi những người ngoài và xa lạ, nhưng bởi cả những người thân quen ruột thịt như: các cha, các sơ, cha mẹ, anh chị em trong nhà, khi họ chống đối không tin Thiên Chúa, sống trái với những giá trị của Tin Mừng, đi ngược với chân lý và tình yêu.  Có khi nào tôi đã bị khinh khi, hiểu lầm, chê trách, chống đối, ngăn cản, bị bắt bớ và bị đe dọa đến cả tính mạng, chỉ vì tôi sống những giá trị của Tin Mừng?  Cái giá của đời môn đệ, đó là nhiều khi tôi phải can đảm để dám sống khác biệt, can đảm vì phải bơi ngược dòng, can đảm vì phải cô đơn độc hành.  Chẳng hạn bị cho là ngu, là khùng vì tôi đã dám tha thứ cho người nào đó đã hãm hại hoặc lợi dụng tôi?  Có thể tôi bị cho là điên vì sống thanh đạm, trong khi đó cuộc đời là sở hữu càng nhiều tiền, càng lao vào con đường công danh càng nhiều càng tốt.  Có thể đã bị hăm dọa, mỉa mai, nói móc họng khi tôi cố gắng sống kết hiệp với Thiên Chúa bằng việc đi lễ, cầu nguyện mỗi ngày, tĩnh tâm mỗi năm?  Có thể đã bị xỉa xói là khờ, là ngu xuẩn vì tôi đã sống liêm chính, không gian lận thuế má, không lấy cắp đồ trong sở, không tham lam của công?  Có thể đã bị cho là giả hình khi tôi muốn sống bác ái qua việc từ thiện cho trại cùi, bệnh viện, nhà hưu, viện mồ côi, trại tù, viện tế bần, hoặc thăm viếng những cô nhi quả phụ?  Có thể bị cho là rởm, là kỳ dị khi tôi giữ gìn môi trường cho sạch, ngôi nhà chung của nhân loại, bằng cách lượm những mẩu rác nơi công cộng, tái chế phế liệu bằng cách bỏ đúng thùng rác cho mỗi thứ rác?  Tôi nhìn lại đời sống của tôi, tìm về Chúa Giêsu để được thêm sức mạnh, và chọn cách thức làm môn đệ của Chúa Giêsu như thế nào trong ngày hôm nay và ở những lãnh vực nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment