Wednesday, November 9, 2022

Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên – Năm C –10-11-2022 – Lễ Thánh Lê-ô Cả, Giáo Hoàng, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Nam XXXII TN

Luca 17:20-25

20Khi ấy, người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến.  Người trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được. 21 Và người ta sẽ không nói: ‘Ở đây này!’ hay ‘Ở kia kìa!’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.” 22 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. 23 Người ta sẽ bảo anh em: ‘Người ở kia kìa!’ hay ‘Người ở đây này!’  Anh em đừng đi, đừng chạy theo. 24 Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. 25 Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật thích hợp cho tôi cầu nguyện trong những ngày này, khi trời đã vào đông với sắc mầu u ám lạnh lẽo và khi quyển lịch trên tường đã mỏng đi rất nhiều vì một năm sắp qua đi.  Những hình ảnh này có lẽ làm cho người ta nghĩ nhiều đến những gì sau cùng của đời người, về cái chết và về ngày tận thế.  Như vậy chuyện chết, chuyện tận thế không phải là cái chỉ thời đại tôi mới quan tâm lo lắng, nhưng đã là bận tâm của con người suốt mấy ngàn năm qua.  Như vậy thì bi quan quá!  Từ thời Chúa Giêsu, những người Pha-ri-sêu cũng đã đặt câu hỏi với Ngài, khi nào Triều Đại Thiên Chúa sẽ đến.  Hỏi như thế là không hiểu gì về Triều Đại Thiên Chúa.  Hỏi như thế là không sống tròn đầy trong Thiên Chúa.  Tôi hãy nghe Chúa Giêsu trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được.  Và người ta sẽ không nói: ‘Ở đây này!’ hay ‘Ở kia kìa!’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.”  Có lẽ mọi Kitô hữu cần phải đọc đi đọc lại câu nói này của Chúa Giêsu mỗi ngày và nội tâm hóa nó, giữ nó luôn ở trước mặt mình và trong tâm trí, để thật sự sống vui, sống tràn đầy chứ không sống vất vưởng và sợ hãi.  Mỗi người chỉ có một lần để sống, cho nên không thể sống vất vưởng ở đời này để, chờ đến đời sau mới thật sự sống.  Không!  Chúa Giêsu nói, Triều Đại Thiên Chúa đã đến rồi, đang ở giữa cuộc đời này và đang ở trong tôi, không phải chờ và không phải tìm ở đâu nữa.  Tôi tin những gì Chúa Giêsu nói không?  Tôi có cảm thấy đang sống trong thiên đàng với Chúa, trong muôn vàn ân sủng của Ngài, từng giây phút trong đời sống không, hay tôi vẫn cứ tìm Chúa ở những nơi đâu khác, vẫn cảm thấy trống vắng và cứ vất vả đi tìm những vật chất để bám víu và lấp đầy?  Như một người nào đó đã nói: “Đã bao nhiêu năm tôi gõ cửa vào thiên đàng, cho đến bây giờ tôi mới biết từ trước đến giờ tôi gõ cửa từ bên trong!”  Tôi muốn thưa cùng Chúa như Thánh Augutine đã thưa: "Lạy Chúa, con yêu Chúa quá muộn màng.  Ôi Chúa như vẻ đẹp ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn tươi mới.  Con yêu Chúa quá muộn màng.  Chúa ở trong con, còn con, con lại tìm Chúa ở ngoài con.  Trong yếu đuối, con chỉ tìm và yêu mến những thụ tạo.  Chúa ở trong con, nhưng con lại không ở trong Chúa.  Nhiều tạo vật đã kềm hãm khiến con sống xa Chúa.  Chúa đã gọi và lớn tiếng gọi con, đâm thủng đôi tai giả điếc của con.  Chúa đã tỏa sáng, chiếu soi và phá tan đêm tối dày đặc nơi con.  Chúa thở ra hương thơm ngào ngạt, con hít vào và cảm thấy khát Chúa.  Con đã nếm cảm Chúa và đói Chúa.  Chúa đã chạm vào con và con khắc khoải kiếm tìm bình an của Chúa".

2.     Lời Chúa Giêsu có làm cho tôi bình an và vững tin hơn, hay tôi vẫn hoang mang vì đủ mọi thứ tin trên mạng xã hội, như: Tận thế sắp đến rồi, Chúa sắp đến rồi, chỗ này có phép lạ, chỗ kia có quỷ nhập?  Tôi lấy lời Chúa Giêsu nói hôm để tôi được bình an.  Chúa Giêsu nói: Đừng tin, cũng đừng tìm, bởi Chúa luôn ở trong tôi.  Hãy sống vui, sống mãnh liệt và sống có Chúa trong từng phút giây.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment