Tuesday, November 29, 2022

Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng – Năm A –30-11-2022 – Lễ Thánh An-rê Tông Đồ

 Thu Tu I MV

Mát-thêu 4:18-22

18Khi ấy, Đức Giê-su đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19 Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” 20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. 21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an.  Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền.  Người gọi các ông. 22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay Giáo hội tạm ngưng những bài đọc theo chủ đề của Mùa Vọng, để mời gọi tôi cầu nguyện theo bài đọc của ngày lễ kính Thánh An-rê Tông đồ.  Dẫu thế, tôi cũng vẫn có thể tìm thấy sự liên hệ giữa bài đọc này với tinh thần của Mùa Vọng.  Bài đọc hôm nay kể lại biến cố Chúa Giêsu tìm người cộng tác với công việc của Ngài.  Trước hết, tôi để ý đến bối cảnh của các môn đệ đầu tiên khi Ngài gọi họ, đó là: giữa đời thường, giữa những công việc bận rộn hàng ngày, không một ai đang rảnh rỗi hoặc đang trong khung cảnh cầu nguyện trong nhà thờ.  Chúa Giêsu đến ngay những lúc họ đang rất bận rộn với gia đình và sự nghiệp của họ và gọi họ.  Có lẽ không một thời gian nào bận rộn nhiều cho bằng những ngày này trong năm, khi mà năm hết tết đến, biết bao nhiêu thứ phải tính sổ, phải lo, phải chuẩn bị cho những mua sắm, sửa sang, tiệc tùng và quà cáp.  Có thể chăng, giữa những bận rộn của tôi hôm nay, Chúa Giêsu cũng đến và gọi tôi theo Ngài?  Tôi nhận biết không?  Tôi nghe thấy không?  Tôi dám theo Ngài như các môn đệ năm xưa?  Chắc chắn, Chúa Giêsu không đòi tôi phải rũ áo đi tu, bán hết tài sản chia cho người nghèo, rồi lang thang đầu đường xó chợ rao giảng lời Chúa cho mọi người.  Không.  Theo Chúa Giêsu không chỉ là đi tu, nhưng là tìm thấy và cộng tác với Ngài giữa những bề bộn của cuộc sống quanh tôi.  Theo Chúa Giêsu là biết đặt đúng những giá trị ưu tiên trong cuộc sống; trong đó, những giá trị Nước Trời phải chiếm vị thế ưu việt.  Các môn đệ dù đang bận rộn với gia đình và sự nghiệp, họ đã nhận ra và chọn, phải thật sự bận rộn và ưu tiên nhất cho công việc của Chúa.  Tôi có thể làm được như họ không?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những gì đang xảy ra trong tôi.

2.     Một người nào đó đã nói: “Trong việc tạo dựng tôi, Chúa không cần hỏi ý tôi; nhưng trong việc cứu độ tôi, Ngài cần có tôi cộng tác.”  Câu này thật thích hợp với ý nghĩa của bài đọc hôm nay.  Chúa Giêsu đi tìm sự cộng tác của con người để cứu độ con người và bao lâu nay Ngài mỏi mòn chờ đợi sự đáp trả của mọi người.  Đã hai ngàn năm rồi, con người đáp lại tiếng gọi của Ngài chưa được bao nhiêu.  Biết bao nhiêu dòng tu đang phải đóng cửa, biết bao nhiêu nhà thờ phải đóng cửa, biết bao nhiêu giáo dân bỏ nhà thờ vì càng ngày càng ít người muốn đi tu, càng ngày càng hiếm những vị mục tử nhân lành.  Biết bao nhiêu con cái hư hỏng vì thiếu những người cha người mẹ trưởng thành, trách nhiệm và gương mẫu.  Biết bao nhiêu trẻ em phạm pháp và tự tử vì thiếu sự dấn thân của những bậc huynh trưởng.  Biết bao nhiêu người đói khổ và thanh thiếu niên phạm pháp vì thiếu những cán sự xã hội có tâm.  Biết bao nhiêu trường đào tạo các tiến sĩ dỏm vì giới lãnh đạo không có tâm mà cũng chẳng có tầm.  Biết bao nhiêu những chia rẽ bất hòa trong gia đình và ngoài xã hội vì đâu đâu cũng đầy dẫy những người tự xưng là Kitô hữu mà tối ngày chỉ ngồi lê đôi mách và thiếu trầm trọng những sứ giả hòa bình…  Tôi dành giây phút này và để ý Chúa Giêsu đang cậy nhờ tôi điều gì trong ngày sống hôm nay và cuộc đời còn lại của tôi?  Tôi xin Ngài thức tỉnh lòng tôi biết trở nên nhạy bén và biết rung cảm trước những vấn nạn của đời sống gia đình, cộng đoàn và xã hội quanh tôi.  Tôi xin cho được quảng đại và dám đáp lại tiếng gọi của Chúa.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện bằng bài hát, “Chứng Nhân Tình Yêu,” sáng tác của Nguyễn Duy, do Angelo Band trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=dwyQpJr_kNc

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment