Monday, November 21, 2022

Thứ Ba Tuần XXXIV Thường Niên – Năm C –22-11-2022 – Lễ Thánh Xê-xi-li-a Trinh Nữ, Tử Đạo

Thu Ba XXXIV TN

Hô-sê 2:16b, 17b, 21-22

16bĐức Chúa phán như sau: “Này, Ta sẽ đưa dân ta vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình. 17bỞ đó, nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, như ngày nó đi lên từ Ai-cập… 21Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương; 22Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành, và ngươi sẽ được biết Đức Chúa.”

(Trích Sách Hô-sê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay tôi suy niệm và cầu nguyện với một đoạn trích từ Sách Tiên tri Hô-sê.  Sách Hô-sê xuất hiện vào khoảng thế kỷ 8 trước công nguyên, một thời kỳ đen tối trong lịch sử Ít-ra-en, khi mà thù trong, giặc ngoài nổi lên như ong; chưa kể, tôn giáo thì hổ lốn, người ta bất trung với Thiên Chúa, chạy theo thờ các thần ngoại bang.  Đây là một tập sách rất phức tạp trong Bộ Kinh Thánh Cựu Ước bởi chính bối cảnh lịch sử phức tạp đã vậy, tác giả còn vận dụng những cách so sánh mới lạ, khó hiểu; nhưng quan trọng hơn đó là, bản văn gốc bị hư hại nhiều khiến cho nhiều câu chữ bị mất nghĩa, do đó mà bản văn đã bị thêm thắt khi biên dịch và viết lại.  Tuy nhiên, đây cũng là một tập sách rất nổi tiếng, bởi đây là lần đầu tiên trong kho tàng Kinh Thánh Do-thái đã có người dám dùng những hình ảnh và ngôn từ trong hôn nhân nam nữ và tình mẫu tử trong gia đình để diễn tả về tình yêu giữa Thiên Chúa và con người.  Hô-sê đã dùng chính hôn nhân của ông, một người đã si mê cưới một người mà ông yêu say đắm, nhưng người đó lại không chung thủy.  Tuy vậy, ông vẫn yêu và đi tìm người ấy trở về, nhưng về rồi, người ấy lại bỏ đi, cứ thế.  Qua đó, ông nói về tình yêu chung thủy của Thiên Chúa đối với con người, Ngài luôn bị con người, người yêu của Ngài, ruồng bỏ!

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý, Thiên Chúa tỏ tình với tôi ra sao, Ngài si mê tôi đến mức muốn cưới tôi?  Hình ảnh sa mạc trong bài đọc hôm nay không có ý nói về một chốn hoang vu nào đó, nhưng như những nơi rất riêng tư kín đáo mà những người yêu nhau thường hẹn hò, ở đó sẽ không bị ai quấy rầy, không ai có thể cướp đi những khoảnh khắc riêng tư của họ.  Tôi có kinh nghiệm hẹn hò kín đáo và rất riêng tư, thân mật như vậy với Thiên Chúa bao giờ chưa?  Những giây phút cầu nguyện mỗi ngày, những ngày đi tĩnh tâm năm của tôi có phải là những khoảnh khắc hẹn hò, khoảnh khắc sa mạc giữa tôi với Chúa, rất riêng tư, rất thân mật, hay đó chỉ là những khoảnh khắc giữa chợ đời, ồn ào, bận rộn, thiếu tập trung và luôn bị chi phối bởi những lo toan và bận rộn trong ngày?  Thiên Chúa luôn muốn và chờ đợi tôi có được một thời gian rảnh để hẹn hò với Ngài, còn tôi khao khát hẹn hò với Chúa như thế nào?  Tôi có thể có một khoảnh khắc sa mạc, hẹn hò với Chúa trong giây phút này không?  Tôi xin Chúa cho tôi được nếm cảm tình yêu của Ngài, được nghe thấy Ngài tỉ tê, được Ngài thèm, được Ngài ôm hôn âu yếm, ghì chặt để không còn một khoảng cách nào giữa tôi với Ngài, nhưng tan chảy vào nhau.  Lạy Chúa, xin cho con được thuộc trọn về Chúa như Chúa hằng muốn thuộc trọn về con.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyên hôm nay bằng bài hát: “Tình Chúa Trung Kiên,” sáng tác của Gm Nguyễn Năng và Lm Nguyễn Hưng, do Tấn Đạt trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=9iDN7UshTsg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment