Thursday, November 10, 2022

Thứ Sáu Tuần XXXII Thường Niên – Năm C –11-11-2022 – Lễ Thánh Martin Thành Tours, Giám Mục

Thu Sau XXXII TN

I-sai-a 61:1-3a

1Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, 2công bố một năm hồng ân của Đức Chúa, một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta; Người sai tôi đi yên ủi mọi kẻ khóc than,
3atặng cho những kẻ khóc than ở Xi-on tấm khăn đại lễ thay tro bụi, dầu thơm hoan lạc thay tang chế, áo ngày hội thay tâm thần sầu não.

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Nếu ai năng đi lễ, hoặc siêng đọc Kinh Thánh có thể cảm thấy đoạn Kinh Thánh này rất quen, nhưng là ở trong Tân Ước, Luca 4:18-19.  Luca kể, sau khi nhận phép rửa từ Gioan, Chúa Giêsu trở về quê hương và Ngài vào hội đường với mọi người như thường lệ.  Người ta đưa cho Ngài sách thánh để công bố trước cộng đoàn, mở sách ra và Ngài đã đọc, đúng ngay đoạn Kinh Thánh từ Sách I-sai-a mà bài đọc hôm nay được trích đoạn.  Như vậy đoạn Kinh Thánh mà tôi rất quen, tưởng là chỉ có trong Tân Ước, Sách Luca, nhưng thực ra, đoạn Kinh Thánh này đã bắt nguồn từ Cựu Ước, Sách I-sai-a, một bản văn rất đẹp. 

2.  Lời từ Sách I-sai-a rất đẹp ấy đã đánh động không chỉ những thính giả trong hội đường, nhưng còn đối với cả người đọc, Chúa Giêsu.  Bởi thế khi công bố lời Chúa xong, Chúa Giêsu đã nói, lời này hôm nay đã được ứng nghiệm.  Ứng nghiệm không chỉ đối với người nghe, nhưng ứng nghiệm với cả người đọc, Chúa Giêsu.  Bởi kể từ khi công bố đoạn Kinh Thánh này, bắt đầu sứ vụ rao giảng, Chúa Giêsu đã sống và làm đúng như những gì Ngài đã công bố từ sách thánh hôm ấy.  Ngài đã loan tin vui cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, loan tin giải thoát cho kẻ bị giam cầm…  Có thể nói đoạn Kinh Thánh trên đã là Tôn Chỉ và Mục Đích, hoặc là Nguyên Lý Nền Tảng và Mục Tiêu Cuộc Đời của Tiên tri I-sai-a và sau này là của Chúa Giêsu.  Tôi có thể bắt chước Chúa Giêsu, cũng đọc lại thật chậm và nghiêm túc những lời trên của Sách I-sai-a, và chọn đoạn Kinh Thánh này làm Phương Châm Sống hoặc Nguyên Lý Nền Tảng và Mục Tiêu Cuộc Đời của tôi.  Thánh Thần đã ngự xuống trên tôi ngày tôi lãnh bí tích Thanh Tẩy và Thêm Sức, khi ấy Chúa cũng sai tôi đi loan báo Tin Mừng, băng bó, chữa lành cho các tâm hồn đau thương dập nát, trả tự do cho mọi kẻ bị giam cầm, công bố ân xá của Thiên Chúa cho mọi người…  Tôi đã làm những điều này như thế nào?  Tôi đã loan Tin Mừng hay tin dữ ở những nơi đâu?  Tôi đã quan tâm, chăm sóc, cứu chữa, giải thoát hay tôi đã dửng dưng, bỏ bê, giam hãm và giết hại những con người khốn khổ quanh tôi?  Tôi trả lời với Chúa trong lúc này.  Tôi ngồi bên Chúa để được sai đi, hôm nay tôi sẽ làm chứng cho Tin Mừng của sự thật, bình an, yêu thương cho những ai và những nơi đâu.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment