Sunday, November 27, 2022

Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng – Năm A –28-11-2022

Thu Hai I MV

Mát-thêu 8:5-11

5Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin: 6 “Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm.” 7 Người nói: “Chính tôi sẽ đến chữa nó.”  Viên đại đội trưởng đáp: 8 “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. 9 Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi.  Tôi bảo người này: ‘Đi!’, là nó đi, bảo người kia: ‘Đến!’, là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: ‘Làm cái này!’, là nó làm.” 10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: “Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế. 11 Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm qua, các bài đọc của Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng mời gọi tôi phải biết thức tỉnh.  Chắc chắn lời Chúa không gọi tôi phải thức tỉnh, không nên ngủ về mặt thể lý, nhưng là thức tỉnh những giá trị tinh thần và niềm tin.  Bài đọc hôm nay như muốn nhắc nhở tôi trong Mùa Vọng này, cần phải thức tỉnh trước nhất là, tình yêu và niềm tin.  Trước hết, tôi để ý đến tình thương của viên đại đội trưởng đối với đầy tớ của ông.  Tôi có thấy gì lạ ở ngay hai câu đầu tiên của bài đọc hôm nay?  Viên đại đội trưởng là một người lính La-mã, thuộc giới đô hộ đang đô hộ trên đất nước Do-thái lúc bấy giờ.  Ông có người đầy tớ, chắc hẳn đầy tớ ấy là người Do-thái, đang đau liệt giường.  Ấy vậy mà, dù là chủ, ông đã đích thân đi tìm Chúa Giêsu để xin Ngài chữa cho đầy tớ của ông.  Ông đã làm một chuyện mà chẳng người La-mã nào làm và cũng chẳng có ông chủ nào làm cho đầy tớ của họ.  Chứng tỏ, ông rất thương đầy tớ của ông, thương như người nhà của ông.  Giữa ông và đầy tớ dường như không có sự cách biệt giữa chủ và tớ, giữa đô hộ và  bị đô hộ, giữa người có niềm tin và người không có niềm tin.  Chỉ một câu rất ngắn của bài đọc đã đủ thức tỉnh tôi về tình thương.  Có lẽ tôi dừng ở điểm này để nhìn vào chính tôi:  Đâu là những góc cạnh trong đời sống của tôi cần được thức tỉnh về tình thương?  Có phải đó là tương quan giữa tôi với mọi người thân trong gia đình, đặc biệt là những người tôi đang bất hòa?  Tương quan giữa tôi với những người trong xóm, trong cộng đoàn, trong sở làm, trong trường học?  Tương quan giữa tôi với những người không cùng quan điểm chính trị, không cùng niềm tin tôn giáo, không cùng trình độ học vấn, không cùng mầu da, không cùng sắc tộc, không cùng đẳng cấp tiền bạc, không cùng phái tính, không cùng khuynh hướng tính dục (sexual orientation)?  Tôi nói chuyện với viên đại đội trưởng và Chúa Giêsu để được thức tỉnh về tình thương, một lời mời gọi quan trọng trong Mùa Vọng này. 

2.     Thứ đến là thức tỉnh về niềm tin.  Viên đại đội trưởng này là người La-mã, không có niềm tin, đặc biệt chẳng thể tin vào Chúa Giêsu, một người Do-thái.  Ấy vậy mà ông đã đích thân đến cầu cạnh Chúa Giêsu.  Ông lại còn tin Chúa Giêsu đến mức, không đòi hỏi Ngài phải đến nhà ông ta, phải đụng vào đầy tớ của ông mới chữa được, nhưng chỉ cần phán một lời thì đầy tớ của ông sẽ được lành.  Đây quả là một niềm tin hiếm thấy, đến nỗi Chúa Giêsu cũng phải ngạc nhiên, khiến Ngài phải thốt lên: “Tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.”  Câu nói của ông đã trở thành quá nổi tiếng đến mức, bất cứ Thánh lễ nào của người Công giáo dâng mỗi ngày trên toàn thế giới, trước khi rước lễ, đều phải nhắc câu nói của ông với Chúa Giêsu, trong bài đọc hôm nay!  Tôi là một người có niềm tin, tôi tin Chúa đến mức nào?  Liệu Chúa Giêsu có nói với hơn một tỉ Kitô hữu ngày nay: “Tôi không thấy một Kitô hữu nào có lòng tin như thế”?  Liệu Chúa Giêsu có nói với giáo xứ của tôi, gia đình của tôi, rằng Ngài chưa hề thấy ai trong giáo xứ và gia đình tôi có lòng tin bằng viên đại đội trưởng trên?  Tôi lại nói chuyện với viên đại đội trưởng và với Chúa Giêsu, làm thế nào để tôi có niềm tin mạnh mẽ hơn trong Mùa Vọng này?  Cái gì đang làm cho niềm tin của tôi, của gia đình tôi vào Chúa Giêsu không còn mạnh nữa?  Lạy Chúa xin thêm đức tin cho con!            

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment