Friday, November 18, 2022

Thứ Bảy Tuần XXXIII Thường Niên – Năm C –19-11-2022

 Thu Bay XXXIII TN

Khải Huyền 11:4-12

4Tôi là Gio-an, tôi nghe có tiếng nói với tôi rằng: “Hai nhân chứng của Ta đến tuyên sấm, đó là hai cây ô-liu và hai cây đèn đứng trước nhan Chúa Tể cõi đất. 5 Nếu ai muốn làm hại các ngài, thì lửa sẽ từ miệng các ngài phát ra và thiêu huỷ thù địch của các ngài.  Ai muốn làm hại các ngài, sẽ bị giết như thế. 6 Các ngài có quyền đóng cửa trời lại, khiến mưa không rơi xuống trong những ngày các ngài làm ngôn sứ.  Các ngài cũng có quyền biến nước thành máu và gieo tai giáng hoạ xuống mặt đất, bao nhiêu lần tuỳ ý. 7 Khi các ngài đã hoàn thành nhiệm vụ làm chứng, thì Con Thú từ vực thẳm sẽ lên tấn công các ngài, nó sẽ thắng và giết các ngài. 8 Thi hài của các ngài sẽ nằm ở quảng trường của thành phố vĩ đại; thành phố ấy mang tên tượng trưng là Xơ-đôm và Ai-cập, ở chính nơi Chúa của các ngài đã chịu đóng đinh vào thập giá. 9 Từ các dân, các nước, các ngôn ngữ và các chi tộc, người ta sẽ đến nhìn xem thi hài các ngài trong ba ngày rưỡi và không cho phép chôn các ngài trong mộ. 10 Những người sống trên mặt đất hân hoan vì các ngài đã chết, họ sẽ ăn mừng và tặng quà nhau, vì hai ngôn sứ này đã làm khổ họ. 11 Sau ba ngày rưỡi, sinh khí từ Thiên Chúa đến nhập vào các ngài, và các ngài đứng dậy được.  Những kẻ đang nhìn các ngài đều kinh hãi. 12 Rồi các ngài nghe một tiếng lớn từ trời bảo: ‘Hãy lên đây!’ Và các ngài lên trời trong đám mây, trước mắt thù địch của các ngài.”

(Trích Sách Khải Huyền, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay, tôi tiếp tục suy niệm về Sách Khải Huyền.  Khi đọc Sách Khải Huyền, như đã nói trong bài đọc hôm qua, tôi sẽ gặp nhiều khó khăn bởi vì Sách này dùng rất nhiều thị kiến và trong mỗi thị kiến lại có rất nhiều biểu tượng, con số, mầu sắc; mỗi thứ ám chỉ mỗi ý nghĩa khác nhau.  Để dễ hiểu, tôi có thể hình dung Sách Khải Huyền như là một tập sách viết về những giấc mơ.  Như vậy, tôi sẽ thấy Sách Khải Huyền rất hấp dẫn, rất gần với đời sống của tôi, mỗi ngày, dù nó đã được viết ra cách đây cả hai mươi thế kỷ, tại một vùng đất chẳng có liên hệ gì đến văn hóa của tôi hôm nay.  Lưu ý, cần phân biệt giữa giấc mơ và thị kiến.  Giấc mơ là một viễn cảnh xảy ra trong vô thức, lúc tôi đang ngủ, thiếu chủ động; trong khi đó, thị kiến là một viễn cảnh bao gồm những hình ảnh như trong mơ, nhưng lại xảy ra khi tôi đang rất tỉnh, đầy chủ động.  Mặt khác, giấc mơ xảy ra trong đêm nhằm diễn tả đời sống thực thường ngày của tôi; trong khi đó, các thị kiến trong Sách Khải Huyền lại diễn tả về niềm tin và đời sống của các Kitô hữu tiên khởi đang bị bách hại.  Nếu giấc mơ nào cũng bao gồm rất nhiều những hình ảnh hư và thực, thị kiến cũng pha trộn đầy những hình ảnh thực và hư.  Những hình ảnh hư cấu, chẳng hạn: tôi mơ thấy đứa bạn rất thân của tôi có cánh giống hình ảnh thiên thần...  Mỗi chi tiết trong giấc mơ và thị kiến đều có tính biểu tượng, để nói về một cái gì thực, dù hình ảnh ấy chẳng giống, cũng chẳng liên quan một tí nào trong đời sống hằng ngày của tôi.  Rất nhiều hình ảnh trong Sách Khải Huyền được vay mượn từ những sách trong Cựu Ước.  Khải Huyền còn có nhiều con số và mỗi số mang một ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn: số 7 ám chỉ sự hoàn hảo, số 4 ám chỉ thế giới, số 12 ám chỉ Ít-ra-en, số 1000 ám chỉ thời gian lâu dài, số 31/2 ám chỉ thời gian ngắn.  Mầu sắc cũng là biểu tượng, như: Mầu trắng ám chỉ niềm vui, sự khải hoàn; màu đỏ ám chỉ sự đổ máu…  Với những biểu tượng này tôi có thể đọc lại bài đọc trên.

2.     Trước hết, thị kiến này nhắc đến hai cây ô-liu, mà theo truyền thống thường dùng để ám chỉ về hai thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô.  Như vậy thị kiến này đang nói về biến cố tử đạo của hai vị tông đồ này.  Những kẻ giết các ngài, từ thành Xô-đôm và Ai-cập, hình ảnh của những nơi tội lỗi trong Cựu Ước, thì vui mừng.  Nhưng chết không phải là hết, khi các ngài bị giết, ba ngày rưỡi sau đó thần khí Thiên Chúa nhập vào các ngài, làm cho các ngài sống lại và được hưởng phúc vinh quang.  Điều này nhắc nhở những Kitô hữu đang bị bách hại hãy can đảm, hãy hy vọng ở Thiên Chúa, Ngài sẽ chiến thắng mọi sự ác và sẽ phục sinh người công chính.  Việc các ngài được cho sống lại, khiến những kẻ giết các ngài phải kinh hãi.  Họ tưởng là đã giết được các ngài, xóa sổ các ngài khỏi cuộc đời này; nhưng không, các ngài vẫn sống, nhờ Thiên Chúa là chủ thể muôn loài, cả đời này lẫn đời sau.  Như vậy, đây là một bản văn đầy hy vọng và có một ý nghĩa rất lớn đối với các Kitô hữu đang bị bách hại, bị giam tù hoặc có thể sắp chịu tử hình.  Đây là niềm tin Kitô giáo đã tuyên xưng suốt hai ngàn năm qua và cũng là sức mạnh cho mọi Kitô hữu khi bị bách hại.  Tôi có thấy bài đọc này cũng có thể giúp tôi trong cuộc sống hôm nay?  Bài đọc này có đem cho tôi niềm hy vọng, giúp tôi vững bước, vượt qua những khó khăn trong hiện tại?  Chỉ trong Chúa tôi mới tìm thấy sức mạnh, hy vọng, bình an.  Tôi tin điều này không?  Tôi ngắm nhìn Chúa, và tiếp tục cầu nguyện với bài hát, “Ký Thác Cho Chúa,” sáng tác của Lm. Thành Tâm, do Ý Hiền Phạm trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=mxVzP-p6neM

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment