Friday, November 11, 2022

Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên – Năm C –12-11-2022 – Lễ Thánh Josaphat, Giám Mục, Tử Đạo

 Thu Bay XXXII TN

Luca 18:1-8

1Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. 2 Người nói: “Trong thành kia, có một ông quan toà.  Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. 3 Trong thành đó, cũng có một bà goá.  Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: ‘Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.’ 4 Một thời gian khá lâu, ông không chịu.  Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: ‘Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, 5 nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc’. 6 Rồi Chúa nói: “Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! 7 Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?  Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8 Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ.  Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay, tôi lại được cầu nguyện với bài đọc mà tôi đã cầu nguyện bốn tuần trước, Chúa Nhật 29 Mùa Thường Niên, về kiên trì trong cầu nguyện.  Được nhắc nhở nữa về cầu nguyện quả cũng là điều tốt.  Bởi, cầu nguyện không chỉ là một việc làm rất khó, đôi khi, nhưng cầu nguyện còn là căn tính của tôi, một tín hữu.  Với nhiều người, cầu nguyện là một việc rất khó, bởi cuộc sống quá bận rộn, luôn phải chạy đua với thời khóa biểu liên tục, nên để có được một khoảnh khắc thật tĩnh lặng để cầu nguyện tưởng cũng là xa xỉ.  Cầu nguyện cũng rất khó, khi tôi đến với Chúa trong suy nghĩ theo kiểu làm ăn đổi chác.  Tôi bỏ ra bằng này giờ, đọc bằng này số kinh, hy sinh và sống tốt thế này, Chúa phải châm chước mà ban ơn cho tôi mỗi khi tôi mở miệng kêu xin.  Từ não trạng này khiến, mỗi khi cầu nguyện mà chẳng được ơn, tôi sinh ra chán nản, bỏ cầu nguyện, cho việc cầu nguyện là mất thì giờ.  Tôi oán trách Chúa.  Cầu nguyện còn là điều rất khó ở thời đại hôm nay khi mà, biết bao nhiêu tiêu khiển và thú vui lấy hết giờ cầu nguyện của tôi.  Ngồi cầu nguyện năm mười phút, tôi thấy tiếc thời gian và thấy thời gian ấy sao dài dằng dặc; trong khi đó, ngồi lướt mạng hay ngồi tám với ai, tôi thấy thời gian qua đi quá nhanh, mới có chút mà mấy tiếng rồi, và tôi cũng chẳng thấy tiếc.  Lưu ý, Kitô giáo dạy tôi cầu nguyện là đi vào trong tương quan thân tình, thân mật với Thiên Chúa, như tình vợ chồng, như tình cha mẹ với con cái.  Mà chẳng một tương quan nào mà không đòi hỏi kiên trì và kiên nhẫn với nhau, đặc biệt là tương quan vợ chồng và cha mẹ với con cái.  Đồng thời, tương quan vợ chồng hay cha mẹ và con cái ấy, phần nhiều đến với nhau chỉ để ở với nhau, hiện diện bên nhau mà chẳng đòi hỏi gì, hoặc phần nhiều là hy sinh tất cả cho người mình yêu, không hề mong chờ sự đền đáp.  Hiểu như vậy, việc cầu nguyện của tôi là hiện diện, là ở với, là yêu Chúa, chứ không phải là xin ơn.  Cuối cùng, cầu nguyện là căn tính của mọi tín hữu.  Ngày nào tôi ngưng cầu nguyện, ngày đó tôi không còn là tín hữu.  Ngày nào tôi ngưng cầu nguyện, tôi đánh mất cơ hội ở với người tôi yêu là Thiên Chúa.  Ngày nào tôi ngưng cầu nguyện, Thiên Chúa đã không còn là ưu tiên hàng đầu trong đời sống của tôi.  Ngày nào tôi ngưng cầu nguyện, tương quan yêu thương giữa tôi và Chúa cũng trở nên nhạt nhòa.  Tôi muốn dành giây phút này ngồi bên Chúa, tỉ tê, đùa giỡn với Ngài như vợ chồng đùa giỡn, chăm sóc cho nhau, như trẻ thơ đùa giỡn trong lòng mẹ lòng cha của nó.

2.     Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn rất mạnh mẽ nói về kiên tâm trong cầu nguyện mà tôi cần phải có với Thiên Chúa, một Thiên Chúa nhân từ, yêu thương, biết trước mọi sự và chẳng bao giờ để con người phải chờ đợi, không như viên quan tòa ngang ngược vô cảm kia, cứ bắt thần dân đáng thương của ông phải chờ đến mỏi mòn.  Tôi đọc lại dụ ngôn trên nhiều lần và để ý, Chúa Giêsu thật sự đang nói gì riêng với tôi về việc cầu nguyện?  Tôi đặt mình vào trong hoàn cảnh của bà góa đến gặp viên quan tòa ngang ngược, năn nỉ ỉ ôi ngày này tháng khác, khiến ông ta cũng phải thua bà.  Tại sao bà kiên nhẫn thế?  Tôi có kiên nhẫn như vậy bao giờ chưa, đặc biệt trong cầu nguyện?  Có khi nào Chúa để tôi phải chờ đợi lâu như vậy bao giờ chưa?  Nếu có, tôi có thể hỏi chuyện Chúa trong lúc này.  Nếu chưa, tôi có tâm tình gì với Chúa trong lúc này?      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment