Tuesday, July 19, 2022

Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên – Năm C –20-7-2022

Thu Tu XVI TN

Giê-rê-mi-a 1:4-10

4 Có lời Đức Chúa phán với [Giê-rê-mi-a] rằng: 5“Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” 6 Nhưng tôi thưa: “Ôi!  Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói!” 7 Đức Chúa phán với tôi: “Đừng nói ngươi còn trẻ!  Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. 8 Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi”, - sấm ngôn của Đức Chúa. 9 Rồi Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi và phán “Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. 10 Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng.”

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là khởi đầu của Sách Giê-rê-mi-a, nói về ơn gọi của ông.  Tôi có thấy gì lạ nơi ơn gọi của ông?  Thứ nhất, khi Chúa gọi, ai cũng cảm thấy bất xứng và chẳng có tài cán gì.  Giê-rê-mi-a cũng thế.  Khi được gọi, Giê-rê-mi-a đã nói với Chúa: Lạy Đức Chúa, con chỉ là con nít, chẳng biết ăn nói gì.  Ấy thế mà, khi đáp trả lại lời mời gọi của Chúa, Giê-rê-mi-a đã trở thành một trong những tiên tri lớn trong Cựu Ước, ảnh hưởng trên dân chúng trong một thời gian rất dài.  Thứ hai, ơn gọi của Giê-rê-mi-a không phải là một chuyện bất ngờ, nhưng là điều mà ông cảm thấy như Chúa đã gọi ông từ khi thơ bé, thậm chí trong lòng mẹ, và rồi ơn gọi ấy cứ lớn dần để rồi, một ngày nào đó ông làm một chọn lựa quyết liệt cho Chúa.  Tôi có thể dành giây phút này mà nhìn vào ơn gọi của tôi.  Tôi có cảm thấy Chúa đang gọi tôi, và tôi đáp trả ra sao?  Tôi có thực sự đang sống ơn gọi của tôi hay đang sống ơn gọi của người khác?  Tôi có cảm thấy hạnh phúc, sung mãn và hài lòng, đúng là Chúa đã gọi tôi sống trong bậc sống này?  Thánh Irenaeus nói: “Sự vinh hiển của Thiên Chúa là con người sống mạnh mẽ tràn đầy – The glory of God is a human being fully alive.”  Cuộc đời tôi đang diễn tả những mong đợi và ước mơ của Chúa ra sao?    

2.     Chúa nói cùng Giê-rê-mi-a: “Đừng nói ngươi còn trẻ!  Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói.  Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát người.”  Chính bởi lời này mà làm cho Giê-rê-mi-a trở nên mạnh mẽ, tin tưởng và lên đường phục vụ Chúa và mọi người.  Có điều gì đang làm tôi sợ, không dám lắng nghe tiếng Chúa, không dám thực hành những gì tôi được mời gọi?  Tôi có đang ở cùng Chúa hay tôi có cảm thấy Chúa đang ở cùng tôi không?  Tôi muốn xin Chúa điều gì để được sống sung mãn, sống tràn đầy trong ơn gọi của tôi?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Xin Cho Con Biết Lắng Nghe”, sáng tác của Lm Nguyễn Duy, do Lm Nguyễn Sang trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=ZfLd-Xrl8M8

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment