Tuesday, July 5, 2022

Thứ Tư Tuần XIV Thường Niên – Năm C –6-7-2022 – Lễ Thánh Maria Goretti, Đồng Trinh Tử Đạo

Thu Tu XIV TN

Mát-thêu 10:1-7

1Khi ấy, Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. 2 Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông; 3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô; 4 ông Si-môn thuộc nhóm Nhiệt Thành, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người. 5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng: “Anh em đừng đi tới vùng các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của người Sa-ma-ri. 6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện  

1.     Trong bài đọc (Lc 10:1-9) của Chúa nhật vừa qua, tôi đã thấy Chúa Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ đi rao giảng, bài đọc hôm nay Chúa Giêsu sai mười hai môn đệ.  Trong toàn bộ Tân Ước, tôi chỉ thấy hai lần Chúa Giêsu đã sai các môn đệ đi rao giảng: một lần 72 người, một lần nữa 12 người.  Có lẽ hai lần sai đi chỉ là con số tượng trưng, trong thực tế có thể Chúa Giêsu đã nhiều lần sai các môn đệ.  Tôi đọc lại bài đọc hôm nay về việc Chúa Giêsu sai 12 môn đệ, và tự hỏi: Họ là những ai?  Thánh thiện hay tội lỗi?  Có ai là người tuyệt hảo?  Có ai là học thức, tiếng tăm xuất chúng hay họ chỉ là những người thất học, đủ loại tính nết khác nhau?  Nhìn vào cuộc đời của từng người được sai đi rao giảng, ai là người rất ấn tượng đối với tôi?  Tôi nghĩ Chúa Giêsu có đang sai tôi đi hôm nay không?  Dù tôi có là ai và là gì, tôi xin cho được dấn thân cho tiếng gọi của Tin Mừng luôn mãi.

2.     Bài đọc hôm nay có thể khó hiểu hoặc làm cho tôi cảm thấy khó chịu với câu nói của Chúa Giêsu: “Anh em đừng đi tới vùng các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của người Sa-ma-ri.  Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.  Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.”  Tại sao Chúa Giêsu lại dặn các môn đệ đừng tới vùng dân ngoại?  Sao Chúa kỳ thị vậy?  Tôi phải trở về với bối cảnh văn hóa Do-thái để hiểu câu nói này.  Người Do-thái vốn là dân riêng của Chúa, họ coi thường những ai không thuộc về đoàn dân Chúa.  Bởi thế, não trạng kỳ thị của người Do-thái đối với dân ngoại cũng phản ánh trong cách viết của Mát-thêu.  Có lẽ Mát-thêu đã đặt vào môi miệng Chúa Giêsu câu nói này, chứ nếu so sánh với toàn bộ các phúc âm, tôi sẽ thấy Ngài rất hòa đồng với mọi người trong đạo cũng như ngoài đạo, nam cũng như nữ, già cũng như trẻ, giầu cũng như nghèo.  Đó là thái độ của người Do-thái xưa, thế còn tôi trong thế kỷ 21 này thì sao?  Tôi có đầu óc kỳ thị người ngoài Công giáo hoặc Kitô giáo không?  Ai là những người mà Chúa đang mời gọi tôi hướng đến?  Tôi cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong mọi người tin nhận Chúa Giêsu và trở nên gương sáng với mọi người chưa nhận biết niềm tin Kitô giáo.

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment