Thursday, July 21, 2022

Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên – Năm C – 22-7-2022 – Lễ Thánh Maria Ma-đa-lê-na

Thu Sau XVI TN

Gio-an 20:1-2, 11-18

1Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến.  Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

11Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc.  Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?”  Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc?  Bà tìm ai?”  Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” 16 Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!”  Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17 Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha.  Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” 18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nói đến Maria Ma-đa-lê-na là nói đến một con người có một tình yêu nồng nàn với Chúa Giêsu.  Tình yêu ấy đã thúc đẩy bà, khiến bà không thể ngồi yên, làm cho bà không còn biết sợ.  Tôi có thể đọc thấy tình yêu mãnh liệt ấy của bà dành cho Chúa Giêsu qua bài đọc hôm nay.  Gioan mô tả, hôm đó là ngày thứ nhất trong tuần, lúc tờ mờ sáng, một mình bà đi ra mộ của Chúa Giêsu, nơi bà đã cùng những người khác mai táng Ngài trong mộ trước đó.  Sau khi không thấy xác Chúa Giêsu, bà chạy về báo tin cho các môn đệ khác, rồi bà lại trở ra mộ và khóc bên mộ.  Nếu không yêu, không ai lại mau mắn, sốt sắng và khổ tâm như vậy.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi có thể theo dõi từng cử chỉ, thái độ, lời nói của Maria để đọc ra được tình yêu của bà dành cho Chúa Giêsu lớn như thế nào.  Tôi có thể dùng hình ảnh và đời sống của bà mà soi gương tương quan giữa tôi với Chúa Giêsu.  Tôi yêu mến Chúa Giêsu như thế nào?  Có tha thiết, mau mắn, nồng nàn không?  Tình yêu tôi dành cho Chúa Giêsu có thúc đẩy tôi, khiến tôi đứng ngồi không yên và không còn sợ hãi, sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho Chúa và vì Chúa?

2.      Một chi tiết nữa trong bài đọc hôm nay cũng cho tôi thấy bà Maria yêu Chúa nhiều như thế nào, đó là: bà nhận ra Chúa Giêsu qua tiếng gọi của Ngài.  Khi yêu, người ta dường như có một sự nhạy bén cao về âm thanh, giọng nói và cách gọi tên nhau.  Chúa Giêsu chỉ cần gọi tên của bà, bà đã nhận ra ngay.  Tương quan giữa tôi và Chúa Giêsu có mạnh đủ để có thể nhận ra Ngài một cách dễ dàng trong mọi lúc?  Chúa thường gọi tôi bằng tên gọi nào?  Tên gọi đó có đặc biệt đến mức không ai có, không ai biết, chỉ một mình Chúa?  Tôi cảm thấy như thế nào mỗi khi Ngài gọi tôi bằng cái tên rất riêng tư ấy?  Tôi có cách gọi Chúa bằng một tên gọi đặc biệt nào đó không?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này về tương quan giữa tôi với Ngài; hoặc, tôi có thể nói chuyện với bà Maria, kể cho nhau nghe về những suy nghĩ và cảm nghĩ của tôi đang có về Chúa Giêsu.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment