Saturday, July 30, 2022

Chúa Nhật Tuần XVIII Thường Niên – Năm C –31-7-2022 – Lễ Thánh Inhaxio Loyola

CN XVIII TN 

Giảng Viên 1:2; 2:21-23

1/2Ông Cô-he-lét nói: “Phù vân, quả là phù vân.  Phù vân, quả là phù vân.  Tất cả chỉ là phù vân.

2/21“Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết.  Điều ấy cũng chỉ là phù vân và lại là đại hoạ. 22 Chuyện gì xảy ra cho con người sau bao mối bận tâm và bao gian lao vất vả nó phải chịu dưới ánh mặt trời? 23 Phải, đối với con người ấy, trọn cuộc đời chỉ là đau khổ, bao công khó chỉ đem lại ưu phiền!  Ngay cả ban đêm, nó cũng không được yên lòng yên trí.  Điều ấy cũng chỉ là phù vân!”

(Trích Sách Giảng Viên, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay mở đầu bằng một câu, mà bất cứ ai dù không rành Thánh Kinh, dù không phải là Kitô hữu cũng nhớ hoặc có lần nói về cái thiên biến vạn biến ấy của cuộc đời, như: “Đời là vô thường!”; hoặc, như Sách Giảng Viên nói: Phù vân, quả là phù vân.  Phù vân, quả là phù vân.  Tất cả chỉ là phù vân.”  Câu nói này đang nói gì với tôi?  Câu này có giải thoát tôi, giúp tôi buông bỏ tất cả những gì đang làm tôi đau khổ và bận lòng đến mất ăn mất ngủ bao lâu nay?  Danh hài nổi tiếng trong kỷ nguyên phim câm, một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp điện ảnh, đồng thời cũng là nhà soạn nhạc người Anh, Charlie Chaplin (1889-1977), cũng nói trong một nghĩa tương tự như lời mở đầu của Sách Giảng Viên: “Chẳng có gì là vĩnh viễn trong thế giới khốn nạn này, ngay cả những khó khăn của chúng ta – Nothing is permanent in this wicked world, not even our troubles.  Và một ai đó đã nói: “Cuộc đời ví như một quyển sách.  Có những chương thật buồn, lại có những chương rất hay và vui nhộn.  Nhưng nếu bạn chẳng bao giờ lật qua trang mới, bạn sẽ không bao giờ biết được chương kế như thế nào – Life is like a book, some chapters sad, some happy and some exciting.  But if you never turn the page, you will never know what the next chapter holds.”  Tôi dành giây phút này để đối diện, nói chuyện với Thiên Chúa, Đấng Bất Biến, về những đau khổ và bận tâm của tôi vì những thiên biến vạn biến trong cuộc đời.   

2.     Bài đọc hôm nay nghe có vẻ bi quan, nhưng nói lên những cái rất thực của cuộc đời.  Bài đọc không có ý dập dìu tôi trong kiểu sống bất cần đời, bất cần ai, bất kể ngày mai, nhưng dạy tôi biết khôn ngoan làm chủ đời của mình, biết khi nào nắm giữ và khi nào cần buông bỏ để được bình an, hạnh phúc.  ĐGH Phanxico mời gọi tôi hãy sống tích cực như căn tính Kito của tôi, ngài nói: “Than thở và bi quan không phải là thái độ của Kitô hữu.  Chúng ta không sinh ra để cúi mặt xuống đất, nhưng để ngước mắt lên trời—Pessimism and complaining are not Christian.  We were not made to be downcast, but to look up to heaven.  Tôi đọc lại bài đọc hôm nay nhiều lần để tìm sức mạnh dám buông bỏ những gì và nắm giữ những gì đem lại hạnh phúc, tự do và bình an trong Chúa.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Phù Vân”, của Xuân Đường, do Hiền Thục thực hiện, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=1cD9qTTKfe8

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment