Thursday, July 14, 2022

Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên – Năm C –15-7-2022 – Lễ Thánh Bonaventure, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Sau XV TN

Mát-thêu 12:1-8

1Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!” 3 Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao?  Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến.  Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao? 6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. 7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hình ảnh có thể còn ở lại trong tôi sau khi đọc bài đọc hôm nay, đó là: đói.  Các môn đệ của Chúa Giêsu đói và đã phạm luật Sa-bát vì dám bứt lúa, vò trên tay và ăn.  Chúa Giêsu nói về ngày xưa Vua Đa-vít và các thuộc hạ của ông đói và đã vào trong đền thờ lấy bánh ăn, bánh mà chỉ có các tư tế mới được ăn.  Đúng là khi đói thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến luật nữa, và Adlai E. Stevenson IV, giám đốc điều hành kinh doanh người Mỹ, đồng thời là cựu nhà báo và truyền hình, nói: “Khi đói người ta mất hết tự do -- A hungry man is not a free man.”  Tôi có thể ở lại với hình ảnh đói trong bài đọc hôm nay để suy niệm và cầu nguyện chăng?  Đói là một cái gì rất thật mà ai cũng từng kinh nghiệm.  Có những người đói chỉ vì quên ăn, có người đói vì không có gì để ăn trong một ngày, nhưng có biết bao nhiêu người đói quanh năm!  Earle Gray, một nhà báo người Canada, nói: “Hầu hết bảy tỉ người trên thế giới đều bị suy dinh dưỡng.  Một nửa trong số đó không có gì để ăn và một nửa còn lại là do ăn quá nhiều – Most of the seven billion people in this world suffer from malnutrition.  Half do not have enough to eat and the rest of us eat too much.  Thống kê về sự đói nghèo trên thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết, hiện nay trên thế giới có khỏang 828 triêu người bị đói ăn và 50 triệu người phải đối diện với sự đói ăn nghiêm trọng.  Trong khi đó lại có đến 1.300.000.000 (Một tỉ ba trăm triệu) tấn thức ăn bị lãng phí, trong đó 40 triệu tấn thức ăn bị lãng phí tại Mỹ mỗi năm!  Thật trớ trêu về sự đói nghèo trên thế giới hiện nay.  Có nhiều trái cây trong các sản phẩm gội đầu của nhà giầu hơn là trên các đĩa ăn của người nghèo!  Tôi để hình ảnh những cơn đói hiện về trong giờ cầu nguyện này.  Tôi để hình ảnh của những người đói nghèo quanh tôi và trên thế giới hiện nay hiện lên trong giờ cầu nguyện này.  Tôi tạ ơn Chúa vì tôi có đủ thức ăn trong ngày hôm nay cho tôi và người thân của tôi.  Tôi cầu nguyện cho những người đói nghèo quanh tôi và trên thế giới hiện nay.  Tôi muốn từ nay trở đi, ý thức và quý trọng của ăn, quyết không phí phạm.  Tôi sẽ làm gì, một cách cụ thể mỗi ngày và suốt cuộc đời của tôi, để góp phần xóa đói giảm nghèo trên thế giới?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và đặt vào tay Ngài quyết tâm của tôi trong việc trân quý thức ăn và góp phần xóa đói giảm nghèo trên thế giới.

2.     Đó là cái đói vật chất, tôi rất dễ dàng thấy ở các môn đệ và ở quanh tôi.  Nhưng còn có cái đói khác nữa mà tôi rất khó  thấy ở những người Pha-ri-sêu, đó là: đói tình thương.  Mẹ Teresa (1910-1997) nói: “Cái đói tình thương khó xóa bỏ hơn cái đói bánh ăn rất nhiều -- The hunger for love is much more difficult to remove than the hunger for bread. Vì cái đói tình thương khiến người ta chẳng còn biết đến phẩm giá của chính mình và người khác.  Mẹ Teresa nói thêm:  “Chúng ta cần nhận ra rằng nghèo đói không chỉ bao gồm việc đói bánh ăn, mà còn là một sự đói khát kinh khủng về phẩm giá con người.  Chúng ta cần phải yêu và trở thành người vì người khác -- We need to realize that poverty doesn’t only consist of being hungry for bread, but rather it is a tremendous hunger for human dignity.  We need to love and to be someone for someone else.”  Tôi có đói không?  Đói về khía cạnh nào?  Tôi có thể xin Chúa giúp thỏa mãn cái đói trong tôi?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Xin Mở Rộng Vòng Tay,” sáng tác của Nguyên Kha, do Nguyễn Sang trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=61QmPzPW9jA

0 comments:

Post a Comment