Friday, July 29, 2022

Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên – Năm C –30-7-2022

Thu Bay XVII TN 

Mát-thêu 14:1-12

1Khi ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su, 2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.” 3Số là vua Hê-rô-đê đã bắt ông Gio-an, xiềng ông lại, và tống ngục vì chuyện bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua. 4 Ông Gio-an có nói với vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy.” 5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. 6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích. 7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho. 8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: “Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm.” 9 Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. 10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an. 11 Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ. 12 Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Mở đầu bài đọc hôm nay, tôi đã có thể bắt gặp ngay nỗi sợ của Vua Hê-rô-đê.  Quyền lực đến thế, vậy mà Hê-rô-đê vẫn sợ.  Sau khi giết Gioan, ông lại gặp một người khác còn nổi tiếng hơn cả Gioan, đó là Chúa Giêsu.  Nỗi sợ về người mà chính ông đã ra lệnh giết, khiến ông lầm tưởng Chúa Giêsu như thể oan hồn Gioan trở về ám ảnh ông.  Hóa ra, ở đời đâu phải cứ có quyền, cứ làm vua thì làm gì cũng được, kể cả sai trái, mà lại là sai trái dám giết người công chính!  Vì thế, dù là vua và vì Gioan đã chết, Hê-rô-đe vẫn không được bình an.  Nỗi sợ đã ám ảnh ông ngày đêm.  Có nỗi sợ nào cứ đeo bám tôi bao nhiêu năm không, dù chuyện tôi làm đã rất lâu và rất kín đáo đến chẳng ai biết?  Tôi đã tìm Chúa để được giải thoát khỏi nỗi sợ này chưa?  Tôi muốn ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này, trút hết tâm sự cho Ngài.

2.   Gioan đã bị bỏ tù và cuối cùng bị giết, một cách oan uổng.  Ông bị giết vì đã dám lên án, chỉ trích những sai trái của nhà vua.  Đó là chức năng và số phận của một ngôn sứ.  Chức năng ngôn sứ ở thời đại nào và văn hóa nào cũng giống nhau, đó là yêu lẽ thật, làm chứng cho lẽ thật, đó là dám đứng lên chống lại mọi thế lực bất công và bóc lột.  Tôi muốn đọc lại bài đọc trên và lấy hình ảnh Gioan Tẩy Giả để soi gương cho đời sống ơn gọi làm ngôn sứ của tôi hôm nay.  Chúa đang mời gọi tôi như thế nào trong một xã hội đầy bất công quanh tôi?  Tôi xin Chúa cho tôi can đảm dám nói và cũng dám làm.

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment