Sunday, July 10, 2022

Thứ Hai Tuần XV Thường Niên – Năm C –11-7-2022

Thu Hai XV TN 

Mát-thêu 10:34-42

34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà. 37 Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. 40 Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. 41 Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. 42 Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Câu nói đầu tiên của bài đọc hôm nay có thể làm cho tôi giật mình.  Tại sao Chúa Giêsu lại nói vậy?  Thế giới này ai mà chẳng cần sự bình an?  Hơn nữa, Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà lại đem gươm giáo sao?  Đúng vậy, thế giới này, có lẽ, ai cũng đi tìm bình an, và Thiên Chúa thì không thể làm điều ác.  Tuy nhiên, sự xuất hiện của Chúa Giêsu thật là một sự bất an đối với tất cả những kẻ làm điều ác, những người gian dối, những người chống đối Thiên Chúa, còn những kẻ lòng ngay, thiện hảo và luôn tin tưởng ở Ngài, sự xuất hiện của Chúa Giêsu là một sự bình an bất tận và là một niềm vui vĩnh cửu.  Tôi thuộc loại người nào?  Tôi có cảm thấy bất an khi đến với Chúa?  Tôi có cảm thấy sẵn sàng nếu Chúa gọi tôi về với Ngài trong giờ tới, hoặc đêm nay?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về cuộc sống và niềm tin của tôi.     

2.     Chúa Giêsu nói: Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.  Kẻ thù của mình chính là người nhà.  Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy.”  Tôi có cảm thấy khó chịu với những lời này không?  Tôi có chứng kiến sự chia rẽ đang xảy ra trong gia đình tôi hoặc gia đình của những người xung quanh, chỉ vì họ tin vào Chúa Giêsu Kitô, khiến họ gặp đủ mọi chống đối và chia rẽ từ những người không tin vào Chúa Giêsu, thậm chí còn chống lại Ngài?  Đòi hỏi của Chúa Giêsu là phải đặt Thiên Chúa trên hết tất cả mọi người và mọi sự.  Tôi thấy đòi hỏi của một Đấng đã dựng nên cả đất trời, mọi sự cùng mọi người trong cuộc đời này, có quá đáng?  Ngài có đáng để tôi tôn lên trên tất cả mọi người, kể cả ông bà tổ tiên của tôi?  Tôi có đang gặp khó khăn tin nhận Thiên Chúa là cao trọng hơn tất cả?  Tôi đọc lại những lời dạy của Chúa Giêsu và muốn được theo Ngài một cách trọn vẹn.

Phạm Đức Hạnh, SJ




0 comments:

Post a Comment