Wednesday, July 20, 2022

Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên – Năm C –21-7-2022

Thu Nam XVI TN

Mát-thêu 13:10-17

10Khi ấy, các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với dân chúng?” 11 Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. 12 Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 13 Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe, không hiểu. 14 Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; 15 vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. 16 Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. 17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Nhìn và thấy là hai phạm trù rất khác nhau.  Nhà tự nhiên học, nhà thơ và triết gia siêu việt người Mỹ, Henry David Thoreau (1817-1862), ông được biết đến nhiều nhất với những tác phẩm như -- “Walden”, và tiểu luận “Civil Disobedience -- Bất Tuân Dân Sự”, nói: “Không phải những gì bạn nhìn là vấn đề, mà chính là những gì bạn thấy -- It’s not what you look at that matters, it’s what you see.”  Nhìn thuộc về vấn đề giác quan thể lý, hai con mắt; nhưng thấy thuộc về trí tuệ, nó gắn liền với cái hiểu.  Bởi thế, có nhiều người nhìn mà chẳng thấy; hoặc chính tôi lắm khi nhìn mà chẳng hiểu; trong khi đó, có những người mù mà họ lại thấy và hiểu rất rõ vấn đề.  Thế mới sinh ra biết bao nhiêu những vụ cãi vã ẩu đả lẫn nhau, chỉ vì người ta hay lẫn lộn hoặc đồng hóa giữa hai phạm trù: nhìn và thấy.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói có những người nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu.  Điều Chúa Giêsu nói không chỉ áp dụng cho những người đang ở trước mặt Ngài, mà còn cho mọi người ở mọi thời đại.  Bởi, có những người đang đứng trước mặt Chúa Giêsu, đang nghe Ngài nói, đang chứng kiến những gì Ngài làm, ấy thế mà không có mấy người thấy, hiểu, nhận ra Ngài là Con Thiên Chúa, nhưng chỉ nhìn Ngài như là con của Giuse và Maria!  Đời sống ngày hôm nay cũng thế, Thiên Chúa vẫn liên tục làm biết bao nhiêu phép lạ mỗi ngày trong tôi, qua anh chị em xung quanh, qua trời đất, ấy thế mà tôi vẫn chỉ nhìn chúng như là những chuyện ngẫu nhiên, do sức con người, do sức tôi, chứ chẳng có Chúa nào!  Tôi thuộc loại người nào?  Tôi mù hay tôi sáng mắt?  Tôi điếc hay thính tai?  Tôi hỏi Chúa Giêsu xem?

2.     Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng họ có phúc vì họ nhìn mà thấy, nghe mà hiểu Chúa Giêsu là ai, và những gì Ngài nói và làm.  Tôi có cảm thấy biết Chúa, được là con cái Chúa là một cái phúc hay tôi chỉ thấy thiệt thòi và bị cấm đoán đủ đường?  Nào là PHẢI đọc kinh cầu nguyện mỗi ngày, PHẢI đi lễ mỗi Chúa Nhật, trong khi đó những người ngoài Công giáo được ngủ nướng mỗi ngày!  Nào là PHẢI ăn ngay ở lành, mà nếu có phạm tội thì PHẢI đi xưng tội, trong khi đó những đứa bạn cứ ăn gian nói dối và sống bê tha mà chẳng một chút áy náy, bứt rứt lương tâm!  Tôi nói chuyện với Chúa về cái phúc và cái thiệt mà tôi vẫn so sánh và phân bì giữa tôi với những người ngoài Công giáo.  Tôi muốn cám ơn Chúa hay chê trách Chúa trong lúc này?       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment