Monday, July 11, 2022

Thứ Ba Tuần XV Thường Niên – Năm C –12-7-2022

Thu Ba XV TN 

Mát-thêu 11:20-24

20Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối.  Người nói: 21 “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din!  Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa!  Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi. 22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư?  Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!  Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có lẽ chỉ trong Phúc âm Mát-thêu tôi mới thấy Chúa Giêsu quở trách người ta.  Lần đầu như trong bài đọc hôm nay, Ngài quở trách các thành Kho-ra-din, Bế-xai-đa và Ca-phác-na-um đã không biết ăn năn sám hối sau khi đã chứng kiến biết bao nhiêu phép lạ Ngài làm, và lần thứ hai Ngài quở trách các kinh sư và Pha-ri-sêu (Mt 23:13-39).  Nhìn người thì cũng nhìn ta!  Nếu Chúa Giêsu xuất hiện hữu hình ngay giữa cộng đoàn và gia đình của tôi hôm nay, Ngài có quở trách chúng tôi vì sự thiếu lòng tin?  Nếu Chúa Giêsu hiện ra trước mặt tôi trong giờ cầu nguyện này, Ngài có quở trách tôi vì thiếu lòng tin?  Dĩ nhiên, nếu Chúa Giêsu hỏi tôi, có tin Ngài không, chắc chắn tôi sẽ trả lời: “có”.  Nhưng niềm tin không chỉ ở đầu môi chót lưỡi, mà còn là cả đời sống của tôi nữa.  Đời sống của tôi đang diễn tả niềm tin của tôi vào Thiên Chúa như thế nào ngang qua những suy nghĩ, trong hành động, tương quan và nói năng của tôi, mỗi ngày?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về niềm tin của tôi.

2.     Có biết bao nhiêu phép lạ Thiên Chúa vẫn liên tục thực hiện trong cuộc đời đời mỗi ngày.  Tôi có nhận ra không?  Niềm tin của tôi vào Thiên Chúa giúp tôi nhận ra những việc Ngài làm quanh tôi như thế nào?  Những phép lạ Chúa vẫn làm quanh tôi đang mời gọi tôi phải hoán cải ra sao và ở góc cạnh nào trong đời sống của tôi?  Tôi chiêm ngắm Chúa và chiêm ngắm những việc Ngài làm và nói chuyện với Ngài để được sức mạnh hoán cải.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment