Saturday, July 2, 2022

Chúa Nhật Tuần XIV Thường Niên – Năm C –3-7-2022

CN XIV TN

Luca 10:1-9

1Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông:3 Anh em hãy ra đi.  Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.  Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. 5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!" 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công.  Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện  

1.     Bài đọc hôm nay là một trình thuật về việc Chúa Giêsu sai 72 môn đệ đi rao giảng Tin Mừng đến những làng mạc mà Ngài sẽ đến.  Ngài sai họ đi với đầy mạo hiểm, như CHIÊN CON vào giữa BẦY SÓI!  Mà chiên con ấy không được mang bất cứ thứ gì để thủ thân như: tiền bạc, bao bị, giày dép.  Đây là ba thứ căn bản nhất để sống còn; ấy thế mà, Chúa Giêsu cũng không muốn họ cậy dựa vào, để chỉ tin cậy vào một mình Thiên Chúa mà thôi.  Tôi có kinh nghiệm đầy mạo hiểm như thế này bao giờ chưa?  Tôi nương tựa vào ai những lúc đó?  Chúa có phải là nguồn cậy trông duy nhất của tôi những lúc đó?  Có một điều gì tôi đang phải đối diện lúc này mà cảm thấy đầy mạo hiểm không?  Tôi có thể đặt tin cậy ở Chúa được bao nhiêu phần trăm?  Còn lại bao nhiêu phần trăm tôi đặt ở ai và ở đâu?  Tôi nói chuyện với Chúa xem sao.

2.     Chúa Giêsu có một chỉ thị rõ ràng cho những môn đệ trước khi đi: Đi đến đâu hãy chỉ rao giảng sự bình an.  Điều quan trọng nhất đối với họ là rao giảng sự bình an ở những nơi mà Chúa Giêsu sẽ đến và Triều Đại Thiên Chúa sẽ đến.  Giả sử họ không rao giảng sự bình an, liệu Chúa Giêsu có đến được không?  Triều Đại Thiên Chúa có đến được không?  Chúa Giêsu sai 72 (7+2=9) môn đệ, mà 9 là số tròn trong văn hóa thời bấy giờ, qua đó Thánh Luca muốn nói, Chúa Giêsu sai tất cả mọi người, không trừ một ai.  Đây cũng là điều mà Giáo hội đã luôn khẳng định trong hai ngàn năm qua rằng: Rao giảng Tin Mừng không phải là việc của các linh mục, tu sĩ mà thôi mà là của tất cả mọi Kitô hữu.  ĐGH Phanxico nói, “Truyền giáo là sứ mệnh của Giáo hội, không chỉ của một vài người, mà là sứ mệnh của tôi, của bạn, của chúng ta – Evangelization is the mission of the Chuch, not just of a few, but my, your, our mission.”  Bao lâu nay tôi rao giảng TIN MỪNG hay tin dữ?  Bao lâu nay tôi rao giảng sự BÌNH AN hay sự chia rẽ?  Bao lâu nay tôi rao giảng tin YÊU THƯƠNG hay tin hận thù?  Nếu tôi cứ rao giảng ngược với những gì Chúa Giêsu truyền lệnh, Ngài có đến được không?  Triều Đại Thiên Chúa có đến được không?  Nếu tôi cam kết rao giảng TIN MỪNG, BÌNH AN, YÊU THƯƠNG, chắc chăn Chúa Giêsu và Triều Đại Thiên Chúa sẽ đến.  Tôi hỏi Chúa Giêsu xem, bao lâu nay tôi có làm đúng như Ngài muốn không?        

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment