Monday, July 4, 2022

Thứ Ba Tuần XIV Thường Niên – Năm C –5-7-2022

Thu Ba XIV TN

Mát-thêu 9:32-38

32Họ vừa đi ra thì người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám. 33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được.  Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ!" 34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ." 35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. 36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện  

1.    Sau một loạt các bài giảng trên núi của Chúa Giêsu, Mát-thêu trình bày tiếp những việc Chúa Giêsu làm cho dân chúng.  Kể từ chương 8 đến những chương kế tiếp, Mát-thêu cho tôi thấy Chúa Giêsu bắt đầu chữa lành các bệnh tật cho nhiều người mắc đủ mọi chứng bệnh như bệnh phong, bị liệt, bị điếc, bị mù, bị câm, bị quỷ nhập, bị chết và Ngài còn làm nhiều phép các lạ khác nữa.  Bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu chữa cho một người câm bị quỷ ám, khiến dân chúng kinh ngạc, bởi chưa bao giờ họ thấy như vậy.  Thiên Chúa còn làm nhiều điều khác nữa mỗi ngày trong đời sống của tôi hôm nay, tôi thấy không, kinh ngạc không, hay tôi vẫn mù?  Tôi chúc tụng Thiên Chúa mỗi ngày vì những gì Ngài đang làm cho tôi và cho cuộc đời này không, hay tôi vẫn câm?  Nếu tôi chẳng thấy Chúa đâu và chẳng thấy Ngài làm gì, trong lúc này tôi có thể xin Chúa Giêsu mở mắt cho tôi.  Nếu tôi có nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời này mà tôi vẫn chưa dâng một lời cảm tạ, dâng một lời chúc tụng, đây là lúc tôi có thể làm.      

2.    Những gì Chúa Giêsu rao giảng, Ngài cũng muốn tôi rao giảng.  Những gì Chúa Giêsu làm, Ngài cũng muốn tôi làm.  Chúa Giêsu thấy cả một cánh đồng lúa chín vàng mà không có thợ gặt.  Tôi thấy không?  Đâu là những hoa thơm quả ngọt mà Chúa đang mời gọi tôi thu gặt hôm nay?  Chắc chắn ở thời nào cũng vậy và dù Thiên Chúa rất quyền năng, Ngài vẫn cần có tôi cộng tác.  Trong việc dựng nên tôi, Chúa không cần hỏi ý kiến của tôi, nhưng trong việc cứu độ tôi và cứu nhân độ thế, Ngài cần sự đồng ý của tôi để cứu tôi và cần có sự cộng tác của tôi để cứu thế giới này.  Chính bởi tôi biết nói sứ điệp yêu thương, bình an, mà phép lạ của Chúa tiếp tục xảy ra.  Chính bởi tôi biết cảm thông và tha thứ mà lòng thương xót của Chúa được biểu lộ.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, lời của Thánh Tê-rê-xa Avila: “Christ Has No Body Now But Yours” do John Garrels phổ nhạc, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=w7ymxW3rndk

Phạm Đức Hạnh SJ

 

0 comments:

Post a Comment