Saturday, April 30, 2022

Chúa Nhật Tuần III Phục Sinh – Năm C –1-5-2022

CN III PS

Gioan 21:15-19

15Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”  Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con thương mến Thầy.”  Đức Giê-su nói với ông: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy.” 16 Người lại hỏi: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?”  Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con thương mến Thầy.”  Người nói: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy.” 17 Người hỏi lần thứ ba: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có thương mến Thầy không?”  Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: “Anh có thương mến Thầy không?”  Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con thương mến Thầy.”  Đức Giê-su bảo: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy. 18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý.  Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn.” 19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: “Hãy theo Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một ghi nhận rất nổi tiếng về cuộc hiện ra của Chúa Giêsu Phục Sinh với các môn đệ khi họ đánh cá cả đêm mà chẳng bắt được gì.  Chúa Giêsu hiện đến với họ và chỉ cho họ phải thả lưới như thế nào, kết quả là bắt được rất nhiều cá.  Sau khi đã kéo cá vào bờ, họ thấy Chúa Giêsu đã dọn sẵn lửa và một số cá đã nướng; họ cũng đem những cá mới bắt được, nướng và thầy trò cùng ăn sáng với nhau.  Sau khi ăn sáng xong, Chúa Giêsu đã hỏi Phê-rô đến ba lần: Phê-rô con có yêu mến Thầy không?  Nhiều người cho rằng, Chúa Giêsu hỏi Phê-rô ba lần vì ông đã chối Ngài ba lần, khi Ngài bị bắt và bị tra tấn trước khi tử hình.  Tôi có thể hình dung, Phê-rô cảm thấy lúng túng, bối rối và xấu hổ biết chừng nào khi gặp lại Chúa Giêsu.  Thật không dễ gì cho Phê-rô khi trả lời cho những câu hỏi của Chúa Giêsu.   Đây cũng là điểm quan trọng.  Có lẽ tôi chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh như Phê-rô phải chối Chúa, nhưng đời sống yếu đuối sa đi ngã lại nhiều lần của tôi, có thể cũng làm tôi khó đối diện với Chúa Giêsu trong lúc này.  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi có yêu mến Ngài không, tôi sẽ trả lời Ngài như thế nào?  Tôi lấy giây phút này để trả lời Ngài với tất cả con người thật của tôi.

2.     Sau khi Phê-rô đã trả lời với tất cả cõi lòng của mình cho Chúa Giêsu, Ngài vẫn tín nhiệm ông và chia sẻ với ông ưu tư của Ngài về đoàn chiên của mình, nhờ ông chăm sóc.  Đoàn chiên là giáo hội tương lai, một trọng trách lớn như thế, vậy mà Chúa Giêsu chỉ đặt một tiêu chuẩn duy nhất ở người lãnh đạo thôi, đó là: lòng mến.  Chỉ có lòng mến Chúa sẽ có thể làm được tất cả.  Tôi đang có khó khăn trong tương quan giữa vợ chồng đến muốn bỏ nhau ư?  Nếu tôi có thể trả lời cho Chúa Giêsu biết tôi rất yêu Ngài, chắc chắn tôi sẽ có thể dám yêu người phối ngẫu và tiếp tục hàn gắn mọi đổ vỡ.  Tôi đang gặp khó khăn về con cái ư?  Nếu tôi có thể cho Chúa Giêsu biết tôi rất yêu Ngài, chắc chắn tôi sẽ có thể dám yêu thương con cái và giải hòa với con cái.  Tôi đang gặp khó khăn với những người trong sở, hoặc hàng xóm ư?  Nếu tôi có thể trả lời cho Chúa Giêsu biết tôi rất yêu mến Ngài, chắc chắn tôi sẽ có thể dám yêu thương và giải hòa với họ.  Tôi lấy giây phút trả lời cho Chúa Giêsu và để ý Ngài sẽ trao gởi ước mơ gì cho tôi trong ngày hôm nay hoặc trong thời gian này.   

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment