Sunday, May 1, 2022

Thứ Hai Tuần III Phục Sinh – Năm C –2-5-2022 – Lễ Thánh Athanasius

Thu Hai III PS

Tông Đồ Công Vụ 6:8-15

8Ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân.9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô.10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông.11 Bấy giờ, họ mới xui mấy người phao lên rằng: "Chúng tôi đã nghe hắn nói lộng ngôn xúc phạm đến ông Mô-sê và Thiên Chúa."12 Họ sách động dân và các kỳ mục cùng kinh sư, rồi ập đến bắt ông và điệu đến Thượng Hội Đồng.13 Họ đưa mấy người chứng gian ra khai rằng: "Tên này không ngừng nói những lời phạm đến Nơi Thánh và Lề Luật.14 Vì chúng tôi đã nghe hắn nói rằng Giê-su người Na-da-rét sẽ phá huỷ nơi này và thay đổi những tục lệ mà ông Mô-sê đã truyền lại cho chúng ta."15 Toàn thể cử toạ trong Thượng Hội Đồng đều nhìn thẳng vào ông Tê-pha-nô, và họ thấy mặt ông giống như mặt thiên sứ.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay ghi nhận cuộc tranh cãi đức tin giữa Tê-pha-nô và những người chống đối ông.  Nếu tôi đọc tiếp trình thuật trên trong Sách Tông Đồ Công Vụ, tôi sẽ thấy sự tranh cãi đã đẩy lòng căm tức trong họ lên rất cao, đến nỗi họ phải giết Tê-pha-nô.  Tê-pha-nô đã trở thành vị tử đạo tiên khởi của giáo hội, kể từ sau cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.  Cuộc tranh cãi đức tin rất tài tình của Tê-pha-nô có thể nhắc nhớ tôi về lần nào đó, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ như sau: Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10:19-20).  Tê-pha-nô đã bình tĩnh, sáng suốt, nói năng mạnh bạo, lý lẽ vững chắc đến nỗi kẻ thù không chỉ không thắng nổi ông, mà còn thấy ông sáng láng như một thiên sứ.  Có khi nào tôi đã ở trong những tình huống phải mạnh mẽ sống và làm chứng cho đức tin, để rồi bây giờ nhìn lại và thấy, không hiểu làm sao những khi ấy mình đã mạnh mẽ sống và nói năng giỏi như thế?  Dường như có một sức mạnh từ Chúa đã giúp tôi sống, có một sự khôn ngoan của Chúa đã giúp tôi đối đáp trước những cách nói đầy cạm bẫy của sự dữ, chứ hoàn toàn không phải sức riêng của tôi.  Tôi muốn nói gì với Chúa về những kinh nghiệm ấy?  Đời sống đức tin của tôi đang có những khó khăn nào?  Tôi muốn như Tê-pha-nô nương tựa vào sự giúp đỡ của Chúa trong cuộc chiến đấu này. 

2.     Những người chống đối Tê-pha-nô đã phao tin giả, đã bóp méo sự thật nhằm xách động quần chúng theo họ mà chống lại ông.  Hóa ra, công cụ tuyên truyền của giới có quyền và của những kẻ mạnh ở thời nào cũng thế.  Người ta dùng quyền để phục vụ cho ý riêng của họ, bất chấp sự thật, bất chấp Thiên Chúa và bất chấp mọi người.  Có khi nào tôi cũng dùng quyền của mình mà lấn át người khác trong gia đình, trong cộng đoàn, hoặc trong xứ đạo của mình?  Có khi nào để phục vụ cái tôi của mình mà tôi đã sẵn sàng bóp méo sự thật, xuyên tạc và bêu xấu người khác?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong giờ cầu nguyện này?  Tôi để ý xem Ngài mời gọi tôi thay đổi như  thế nào từ bài đọc hôm nay?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment