Friday, April 8, 2022

Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay – Năm C –9-4-2022

Thu Bay V MC

Gioan 11:45-53

45 Khi ấy, sau khi ông La-da-rô sống lại ra khỏi mồ, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: “Chúng ta phải làm gì đây?  Người này làm nhiều dấu lạ. 48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” 49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, 50các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” 51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hai hôm trước là cuộc tranh biện vì lời dạy của Chúa Giêsu về sự sống lại, và những người Do-thái đã không tin.  Bài đọc hôm nay tiếp nối việc Chúa Giêsu đã cho La-da-rô sống lại.  Dù những người Do-thái đã chứng kiến La-da-rô bước ra khỏi mồ sau khi chết và đã được chôn lâu trong mồ đến bốc mùi, họ vẫn giữ sự hiềm thù với Chúa Giêsu.  Họ đi báo cáo cho các thượng tế và Pha-ri-sêu.  Câu chuyện hôm nay không phải là chuyện tin hay không tin về sự sống lại nữa, bởi đã chứng kiến tận mắt, mà là thái độ ghen tức vì những việc làm của Chúa Giêsu.  Họ ghen tức vì Chúa Giêsu càng ngày càng nổi tiếng khiến nhiều người đi theo Ngài.  Vì ghen tức, họ sẵn sàng phủ nhận sự thật và tìm mọi cách gây chia rẽ.  Đúng như văn hào và là nhà tư tưởng tôn giáo người Anh, William Penn (1644-1718), người đã góp công trong việc thành lập Bang Pennsylvania, nói, “Ghen tức gây rắc rối cho người khác, nhưng lại là một dằn vặt cho chính mình -- The jealous are troublesome to others, but a torment to themselves.”  Có khi nào tôi cũng ghen tức trước sự thành công, tài năng, giỏi giang và sắc đẹp của người khác, khiến tôi bị giam hãm trong ghen tức, làm cho tôi có cái nhìn thiên lệch, không thấy hết vấn đề, không nhìn ra sự thật?  Tôi đã làm những gì khi tôi ghen tức?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này.  Tôi để ý sự ghen tức đã làm tổn thương tôi và người khác như thế nào?  Tôi xin Chúa chữa lành cho tôi và những người là nạn nhân do lòng ghen tức của tôi.  Tôi muốn tìm lại sự bình an trong tâm hồn để từ nay tôi sẽ chia sẻ bình an cho mọi nơi tôi hiện, thay vì sự ghen tức.

2.      Kết thúc bài đọc hôm nay tôi đã thấy cái chết của Chúa Giêsu đã bị những thượng tế và Pha-ri-sêu định đoạt.  Ghê quá, ghen tức có thể giết người được.  Và trong bài đọc hôm nay, ghen tức dám giết cả Thiên Chúa nữa.  Như vậy, chắc chắn Chúa Giêsu sẽ phải chết, nhưng không vì đó mà Ngài không tiếp tục công cuộc rao giảng sự thật và tình thương đến mọi người.  Điều này nói gì với tôi mỗi khi tôi gặp gian nan thử thách?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu để tìm sức mạnh. 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment