Sunday, April 24, 2022

Thứ Hai Tuần II Phục Sinh – Năm C –25-4-2022 – Lễ Thánh Sử Mác-cô

Thu Hai II PS

Mác-cô 16:15-20

15Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với Nhóm Mười Một và nói với các ông rằng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. 16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao.  Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.” 19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. 20 Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính Thánh Mác-cô, tác giả của Phúc âm Mác-cô.  Giờ cầu nguyện hôm nay có lẽ tôi muốn dâng lời tạ ơn Chúa về những nỗ lực của Thánh Mác-cô, để lại cho Giáo hội một tập sách Tin Mừng rất có giá trị.  Trong Tân Ước có bốn phúc âm, Phúc âm Mác-cô là tập sách được viết ra đầu tiên nhất.  Tập sách ấy quả là phúc âm, quả là tin mừng vì được viết vào thời điểm rất quan trọng trong lịch sử giáo hội.  Khi ấy giáo hội đang bị bắt bớ, chính vì thế những gì Mác-cô viết về cuộc đời Chúa Giêsu là để nâng đỡ và củng cố đời sống của các tín hữu đang bị bách hại.  Ngay trong bài đọc hôm nay, tôi có thể thấy những lời thốt ra từ Chúa Giêsu Phục Sinh như cảnh báo cho các môn đệ về những khó khăn và thử thách mà họ sẽ có thể gặp, nhưng hãy an tâm, một khi tin tưởng ở Chúa Giêsu Phục Sinh, họ sẽ có những quyền năng làm được nhiều điều mà trước đó họ không thể.  Các tác giả các Phúc âm Mát-thêu và Luca cũng đã dựa vào Phúc âm Mác-cô để viết ra phúc âm của các ngài.  Có một khó khăn hay thách đố nào trong đời sống đức tin của tôi lúc này?  Tôi đọc lại bài đọc trên, những lời của Chúa Giêsu sai các môn đệ đi có là một an ủi, nâng đỡ và mang cho tôi những hy vọng không?  Tôi cũng nói chuyện với Chúa Giêsu và xin cũng được sai đi rao giảng Tin Mừng trong thế giới hôm nay.   

2.      Thánh Mác-cô mở đầu Phúc âm của ngài bằng câu chuyện Gioan Tẩy Giả ở trong hoang địa lớn tiếng rao giảng kêu gọi người ta ăn năn và thay đổi đời sống.  Bởi thế, giáo hội đã dùng hình ảnh con sư tử, chúa sơn lâm, để làm biểu tượng cho Thánh sử Mác-cô.  Mác-cô cũng kết thúc phúc âm của ngài bằng hình ảnh Chúa Giêsu sai các môn đệ đi khắp nơi loan báo Tin Mừng cho mọi người.  Dĩ nhiên những gì Chúa Giêsu nói chỉ mang tính biểu tượng, không nên hiểu theo nghĩa đen mà thọc tay vào miệng rắng hay uống thuốc độc; nhưng là, nếu tôi gắn bó với Chúa Giêsu, cuộc đời tôi sẽ làm được nhiều chuyện phi thường vì có Chúa ở cùng.  Tôi muốn đón nhận sứ điệp từ Chúa không?  Đâu là những nơi Chúa đang muốn tôi đi tới và ai là những người Chúa muốn tôi gặp và loan truyền những điều gì trong ngày hôm nay? 

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment