Monday, April 18, 2022

Thứ Ba Bát Nhật Phục Sinh – Năm C –19-4-2022

Thu Ba BNPS

Gioan 20:11-18

11Khi ấy, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc.  Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?”  Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc?  Bà tìm ai?”  Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” 16 Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!”  Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17 Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha.  Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” 18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Oscar Wilde (1854-1900), một thi sĩ và cũng là nhà soạn kịch nổi tiếng người Ái-nhĩ-lan có lần nói: “Tôi thấy khi đàn ông yêu.  Họ cho đi một chút cuộc sống của họ.  Nhưng khi người đàn bà yêu, họ cho đi tất cả -- I see when men love women.  They give them but a little of their lives.  But women, when they love, give everything.”  Chẳng biết câu nói này có thiên kiến cho phái nữ, hay thật đến bao nhiêu, nhưng có lẽ rất đúng cho sự khác biệt ở thái độ của những người nam và những người nữ theo Chúa, trong những câu chuyện phục sinh.  Những câu chuyện phục sinh thường chỉ nói các bà đi ra mộ từ tờ mờ sáng, các bà đi tìm xác Chúa, các bà được gặp Chúa Giêsu Phục Sinh, các bà loan báo tin phục sinh…, không thấy các ông đâu cả.  Nhìn vào Thánh lễ mỗi ngày ở đâu cũng vậy, đâu đâu cũng thấy đàn bà đi lễ đông hơn đàn ông.  Nhìn vào mỗi gia đình cũng không khác lắm, phần nhiều mẹ và bà là những người dạy giỗ và duy trì đức tin cho con cháu.  Các ông “mãi mãi vẫn là những người đến sau”!  Tôi có thể chiêm ngắm tình yêu của các bà trong bài đọc hôm nay và tự hỏi chính mình về tình yêu giữa tôi và Chúa Giêsu.  Tôi yêu mến Chúa Giêsu không?  Tôi yêu mến Ngài như thế nào?  Tôi thường thể hiện tình yêu này như thế nào trong mọi ngày sống, trong mọi việc làm và trong mọi chọn lựa của tôi?  Tình yêu của tôi dành cho Chúa đang giúp tôi nhận biết Chúa Giêsu phục sinh như thế nào trong đời sống hàng ngày của tôi?  Tôi nói chuyện với các bà và cũng nói chuyện với Chúa Giêsu Phục Sinh nữa.

2.     Ma-ri-a Mác-đa-la đang đứng ở mộ khóc một cách tiếc nhớ vì không thấy xác Chúa Giêsu đâu.  Bỗng, bà nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh đang nói với bà, khi Ngài gọi tên của bà.  Dale Carnegie (1888-1955), một nhà văn nổi tiếng của Mỹ và đã từng được biết đến với nhiều loại sách thuộc loại bán chạy nhất trên thế giới như: “Đắc Nhân Tâm”, “Quẳng Gánh Lo Đi và Vui Sống”, nói về tên gọi như sau: “Nên nhớ trong bất kỳ ngôn ngữ nào, tên của một người là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất đối với người đó – Remember that a person’s name is to that person the sweetest and most important sound in any language.”  Còn Jess C. Scott một nhà văn trẻ hiện nay ở Mỹ nói: “Khi một người nào đó yêu bạn, cách họ nói tên của bạn cũng khác.  Bạn biết tên của bạn an toàn trong miệng của họ -- When someone loves you, the way they say your name is different.  You know that your name is safe in their mouth.”  Chúa Giêsu rất yêu bà Ma-ri-a Mác-đa-la và bà cũng rất yêu mến Ngài.  Có lẽ nhờ tình yêu với Chúa Giêsu đã giúp bà nhận ra Chúa Giêsu phục sinh qua cách Ngài gọi tên của bà.  Có lẽ tiếng gọi ấy đã dẫn bà về lại với những kỷ niệm và cảm xúc rất riêng tư đầy nhung nhớ mà bà đã có với Chúa Giêsu trên đường Ngài đi rao giảng?  Tôi theo Chúa bao lâu nay, tôi có tên gọi riêng cho Chúa không?  Mỗi khi nghĩ và nói về Ngài, tôi thường nghĩ và gọi Ngài bằng tên gì?  Chúa có tên riêng về tôi không?  Tôi nghĩ Chúa sẽ gọi tôi bằng tên gì?  Tôi lắng nghe và để ý Chúa sẽ gọi tôi như thế nào.  Tôi để cho âm thanh ấy của Chúa dẫn tôi vào tận bên trong của tình thân mật mà tôi đã có với Ngài.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment