Thursday, April 28, 2022

Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh – Năm C –29-4-2022 – Lễ Thánh Catherine of Siena

 Thu Sau II PS

Gioan 6:1-15

1Khi ấy, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. 3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

5Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình.  Người hỏi ông Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. 7 Ông Phi-líp-phê đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” 8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người: 9 “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!” 10 Đức Giê-su nói: “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ.  Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó.  Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” 13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. 14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: “Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!” 15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay được trích từ một chương khá quan trọng trong Phúc âm Gioan, như một gợi ý cho những gì rất quan trọng mà Chúa Giêsu sẽ nói trong phần còn lại của chương này về chính Ngài là bánh hằng sống.  Trước hết, Gioan cho tôi biết, lúc bấy giờ có rất nhiều người say mê, đi theo Chúa Giêsu để được nghe Ngài giảng, riêng số người đàn ông thôi cũng đã lên đến năm ngàn người.  Sự thường xưa nay trong các buổi giảng giải đạo nghĩa và trong các giờ thờ phượng, số đàn bà tham gia bao giờ cũng nhiều hơn, có thể nhiều gấp đôi, so với số đàn ông.  Con số mà Gioan nói có làm cho tôi suy nghĩ?  Họ say mê đi theo Chúa Giêsu để được nghe Ngài giảng, đến quên ăn, tôi có khao khát và say mê lắng nghe và học hỏi Chúa như thế nào? 

2.     Câu chuyện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều nghe thật lạ, lạ đến không tưởng được.  Từ năm chiếc bánh và hai con cá, vậy mà Chúa Giêsu đã làm phép lạ khiến, năm ngàn người ăn no và còn dư đến mười hai thúng bánh vụn.  Những gì Chúa Giêsu làm, quả đúng nghĩa của phép lạ.  Tuy nhiên, Thánh Gioan không bao giờ dùng chữ “phép lạ” trong phúc âm của ngài để nói về những việc lạ lùng như: nước hóa thành rượu, hay hóa bánh ra nhiều, như câu chuyện trong bài đọc hôm nay, nhưng dùng chữ “dấu lạ”.  “Phép lạ” khác “dấu lạ”.  Phép lạ làm cho người ta chỉ dừng ở những gì lạ lùng xảy ra trước mắt họ.  Phép lạ ấy có thể làm cho người ta trầm trồ, thán phục, ngưỡng mộ.  Trong khi đó “dấu lạ” là một dấu chỉ, hướng người ta đến một cái khác, người khác chứ không giữ người ta ở với biến cố mà họ chứng kiến, dù rất ngoạn mục, đầy hấp dẫn.  Bởi thế, trong các trình thuật về những việc lạ lùng mà Chúa Giêsu đã làm, Gioan luôn viết là: có nhiều người tin vào Chúa Giêsu, có nhiều người nhận ra Chúa Giêsu đích thực là Đấng Mê-si-a.  Cách viết của Gioan làm cho họ tập trung vào Chúa Giêsu, không tập trung vào phép lạ Ngài làm.  Tôi cảm thấy thế nào sau khi đọc lại câu chuyện trên?  Câu chuyện ấy có làm cho tôi tin Chúa Giêsu hơn, có làm cho niềm tin của tôi mạnh mẽ hơn?  Tôi nói chuyện với Gioan, nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này, để cho niềm tin của tôi mỗi ngày một lớn mạnh hơn.          

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment