Saturday, April 9, 2022

Chúa Nhật Lễ Lá – Năm C –10-4-2022

CN Le La

Phi-líp-phê 2:6-11

6Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, 7nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. 8 Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. 9 Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. 10 Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; 11và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa”.

(Trích Thư Phi-líp-phê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Chúa Nhật Lễ Lá, khởi đầu bằng việc rước lá để nhớ lại biến cố Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa-lem năm xưa.  Khi ấy, dân chúng cầm lá tung hô và trải áo đón Chúa vào thành.  Hôm nay cũng là ngày bắt đầu Tuần Thánh, đỉnh cao của Mùa Chay, tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.  Bài đọc hôm nay là một bài ca mà từ ban đầu Giáo hội đã dùng để xác tín niềm tin vào Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật, nhưng đã hạ mình trở nên người phàm như tôi để yêu thương và cứu độ tôi.  Tôi có thể tự hỏi, Chúa quyền năng, Ngài có thiếu gì cách để cứu độ tôi, tại sao Ngài lại chọn cái chết?  Đây là một mầu nhiệm.  Dĩ nhiên Thiên Chúa có rất nhiều cách, Ngài sinh xuống làm người không phải đi tìm cái chết, nhưng vì yêu tôi, một con người tội lỗi, Ngài muốn yêu tôi cho đến cùng là dám chết.  Có lẽ đây không phải chỉ là cách mà Thiên Chúa có thể làm để đến với tôi, để cứu độ tôi, nhưng là cách tốt nhất mà nhờ đó tôi có thể hiểu, đến và cảm được tình yêu của Ngài.  C.S Lewis (1898-1963), một văn sĩ Kitô người Anh cũng đã viết: “Như chúng ta biết, Thiên Chúa chẳng tốn phí gì để tạo ra những điều tốt đẹp: nhưng để cảm hóa những tâm hồn nổi loạn thì thập giá là cái giá Ngài phải trả -- It costs God nothing, so far as we know, to create nice things: but to convert rebellious wills cost him crucifixion.”  Tôi có thể ôm thánh giá trên tay và đọc lại nhiều lần bài đọc trên.  Tôi chiêm ngắm thánh giá để hiểu sâu hơn tình yêu Chúa Giêsu chịu đóng đinh vì tôi. 

2.      Tôi ngước nhìn thánh giá và đọc lại bài đọc trên để tôn vinh, chúc tụng, ca ngợi và tôn thờ tình yêu Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô chịu chết treo trên đó, và tôi tuyên xưng: “Lạy Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa của con!”  Để tôi được đi sâu hơn vào mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô trong Tuần Thánh này, tôi tiếp tục cầu nguyện với bài hát, “Giêsu!  Giêsu!”, sáng tác của Lm Thành Tâm, do sự trình bày của Nguyễn Hồng Ân, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=04bNYNNgTf0

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment