Thursday, April 21, 2022

Thứ Sáu Bát Nhật Phục Sinh – Năm C –22-4-2022

Thu Sau BN PS

Gioan 21:1-14

1Khi ấy, Đức Giê-su lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a.  Người tỏ mình ra như thế này. 2 Ông Si-môn Phê-rô, ông Tô-ma gọi là Đi-đy-mô, ông Na-tha-na-en người Ca-na miền Ga-li-lê, các người con ông Dê-bê-đê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau. 3 Ông Si-môn Phê-rô nói với các ông: “Tôi đi đánh cá đây.”  Các ông đáp: “Chúng tôi cùng đi với anh.” Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.

4Khi trời đã sáng, Đức Giê-su đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giê-su. 5 Người nói với các ông: “Này các chú, không có gì ăn ư?”  Các ông trả lời: “Thưa không.” 6 Người bảo các ông: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá.”  Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá. 7 Người môn đệ được Đức Giê-su thương mến nói với ông Phê-rô: “Chúa đó!”  Vừa nghe nói “Chúa đó!”, ông Si-môn Phê-rô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. 8 Các môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.

9Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa. 10 Đức Giê-su bảo các ông: “Đem ít cá mới bắt được tới đây!” 11 Ông Si-môn Phê-rô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ.  Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách. 12 Đức Giê-su nói: “Anh em đến mà ăn!”  Không ai trong các môn đệ dám hỏi “Ông là ai?”, vì các ông biết rằng đó là Chúa. 13 Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy. 14 Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có thể rất gần với hoàn cảnh của tôi, của gia đình, của cộng đoàn tôi trong lúc này.  Thánh Gioan kể, các môn đệ vất vả đánh cá suốt đêm mà chẳng bắt được con cá nào.  Tôi có thể hình dung được sự đói mệt, thất vọng, chán nản của các môn đệ cho một đêm làm việc cật lực, vậy mà chẳng được bắt được gì.  Công cốc!  Cho đến khi họ gặp Chúa Giêsu Phục Sinh, nghe theo hướng dẫn của Ngài, lúc đó họ mới bắt được nhiều cá, nhiều đến mức kéo lên không nổi.  Biến cố này nhắc nhở tôi về lời khẳng định của Chúa Giêsu trong một lần giảng, Ngài đã nói: “Thầy là cây nho, anh em là cành.  Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5).  Có khi nào tôi đã vất vả luống công cho đời sống của tôi, gia đình và xứ đạo tôi?  Tôi đã làm việc cật lực hết mình, nhưng cũng chẳng đi đến đâu.  Chẳng hạn như tôi đã bỏ rất nhiều nỗ lực trong việc nuôi dạy con cái, gởi chúng đi hết trường này đến chương trình nọ, giữ chúng bận rộn tối ngày, mong sao chúng thành công, trưởng thành và sống đạo nhưng rồi, đứa này bỏ học, đứa kia bỏ nhà thờ, đứa khác quay lại trách móc oán hận cha mẹ đủ điều?  Công cốc!  Chẳng hạn tôi dành rất nhiều thì giờ và tâm huyết cho đoàn thể của tôi, mong sao mọi người có một nền tảng đức tin vững chắc, một sự kết thân nồng nàn với Chúa, một tình tương thân tương ái với nhau, một sự ảnh hưởng cụ thể trong xứ đạo và cộng đồng, ấy thế mà bao nhiêu năm rồi, hội đoàn của tôi cứ như con tầu mắc cạn, chẳng tiến được bao nhiêu, đời sống đức tin thì hời hợt, đời sống cộng đoàn thì đầy chia rẽ, ai ai cũng cứ chạy theo những hào nhoáng bên ngoài.  Công cốc!  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn nhìn lại xem: Chúa ở đâu trong những nỗ lực và vất vả của tôi?  Tôi đã mời gọi Chúa cộng tác với tôi như thế nào?  Tôi có cầu nguyện nhưng là để tôi làm theo ý Chúa hay để Chúa làm theo ý tôi?  Tôi muốn thay đổi gì và làm gì sau giờ cầu nguyện này để có thể có được những mẻ cá nặng đến không thể kéo lên được?

2.      Hình ảnh chiếc lưới trong Kinh Thánh thường được dùng như một biểu tượng để nói về Nước Trời.  Nước Trời đã thả xuống cuộc đời này và đã bắt được nhiều cá đến không tưởng, đến kéo lên không nổi, vậy mà lưới không rách.  Người ta đã đếm số cá bắt được là 153 con; nếu hiểu con số này theo nghĩa đen thì bằng đó cá vẫn không phải là quá nhiều.  Nhưng 153 là con số biểu tượng, số ấy có nghĩa là 1+5+3= 9.  Trong văn hóa Do-thái, 9 là số tròn, số hoàn hảo; điều này có nghĩa là, khi các môn đệ cộng tác với Chúa Giêsu Phục Sinh, họ đã có thể bắt được nhiều cá đến vô số kể.  Nước Trời luôn có chỗ cho mọi người.  Có niềm vui nào đến từ sự cộng tác của tôi với Chúa và đã thu gặt được một kết quả mĩ mãn không?  Tôi chia sẻ niềm vui này và sống niềm vui này với Chúa ngay bây giờ.  Tôi để ý Chúa vui và hãnh diện về tôi như thế nào?  Có một việc làm nào đó, góc cạnh nào đó trong đời sống của tôi mà Chúa muốn chúc mừng và cảm ơn tôi không?  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này và cho Chúa có cơ hội để chúc mừng và cảm ơn tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Vâng Lời Thầy,” sáng tác của Lm Thái Nguyên, với sự trình bày của Hoàng Quân, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=wHpNjAnJ5k

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment