Tuesday, April 12, 2022

Thứ Tư Tuần Thánh – Năm C –13-4-2022

Thu Tu TT

Isaia 50:4-9a

4Đức Chúa là Chúa Thượng
đã cho tôi nói năng như một người môn đệ,
để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức.
Sáng sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi
để tôi lắng tai nghe như một người môn đệ.
5Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai tôi,
còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.
6Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn,
giơ má cho người ta giật râu.
Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.
7Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,
vì thế, tôi đã không hổ thẹn,
vì thế, tôi trơ mặt ra như đá.
Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.
8Đấng tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên.
Ai tranh tụng với tôi?  Cùng nhau ta hầu toà!
Ai muốn kiện cáo tôi?  Cứ thử đến đây coi!
9Này, có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,
ai còn dám kết tội?

(Trích Sách Isaia, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Sách Isaia là một tập sách rất quan trọng trong Bộ Kinh Thánh Cựu Ước, thường được Giáo hội trích dẫn trong phụng vụ Mùa Giáng Sinh và Phục Sinh.  Sách Isaia nổi bật với bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Chúa.  Hai ngàn năm qua, Giáo hội đã cho rằng những lời Tiên tri Isaia nói về người tôi trung trong sách của ông là những lời tiên tri về Chúa Cứu Thế.  Cuộc đời và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu đã hiện thực cho những gì Isaia đã tiên tri năm trăm năm trước đó.  Trong Tuần Thánh, Giáo hội dùng cả bốn bài ca về người tôi trung của Chúa trong sách Isaia để dẫn tôi suy niệm sâu hơn về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, như: 1) Thứ Hai Tuần Thánh – Bài ca thứ nhất về Người Tôi Trung (Chúa Giêsu) Thực Thi Sứ Vụ Tới Cùng (Is 42:1-7); 2) Thứ Ba Tuần Thánh – Bài ca thứ hai về Người Tôi Trung (Chúa Giêsu) Hoàn Toàn Tin Cậy nơi Thiên Chúa (Is 49:1-6); 3) Thứ Tư Tuần Thánh – Bài ca thứ ba về Người Tôi Trung (Chúa Giêsu) Sống và Làm Theo Thánh Ý Thiên Chúa (Isa 50:4-9); 4) Thứ Sáu Tuần Thánh – Bài ca thứ tư về Người Tôi Trung (Chúa Giêsu) Được Vinh Quang Tuyệt Đỉnh Qua Đau Khổ Tột Cùng (Isa 52:13–53:12).  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên, hoặc đọc bốn bài ca về Người Tôi Trung của Chúa để giúp tôi chìm sâu vào trong Phụng Vụ Tuần Thánh. 

2.      Tôi đọc lại nhiều lần bài ca trên và chọn ra những câu, những hình ảnh nào mà tôi thấy nói rõ về cuộc khổ nạn và sự trung thành của Chúa Giêsu nhất.  Tôi để những lời ấy dẫn tôi vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, để đồng cảm và rồi dám đoan kết với Chúa trong những gì Ngài đang mời gọi và chờ đợi tôi góp phần trong công trình cứu nhân độ thế.  Nói bao giờ cũng dễ hơn thực hành, nhưng chẳng có gì khó cho bằng trung thành thực hành những gì tôi đã đoan hứa với Chúa và với tha nhân.  Mẹ Tê-rê-sa (1910-1997) có lần nói, “Thiên Chúa không kêu gọi tôi thành công; Ngài gọi tôi trung thành – God has not called me to be successful; he called me to be faithful.”  Tôi muốn bắt chước người tôi trung của Chúa, cũng trung thành trong tất cả những bổn phận, trách nhiệm và tiếng gọi của Chúa dành cho tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Tình Chúa Trung Kiên,” sáng tác của ĐGM Nguyễn Năng và Lm Nguyễn Hưng, do Tấn Đạt trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=9iDN7UshTsg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment