Wednesday, April 6, 2022

Thứ Năm Tuần V Mùa Chay – Năm C –7-4-2022

Thu Nam V MC

Gioan 8:51-59

51Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông, ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.” 52 Người Do-thái liền nói: “Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám.  Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: ‘Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.’ 53 Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao?  Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết.  Ông tự coi mình là ai?” 54 Đức Giê-su đáp: “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả.  Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông. 55 Các ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người.  Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông.  Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người. 56 Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.” 57 Người Do-thái nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Áp-ra-ham!” 58 Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!” 59 Họ liền lượm đá để ném Người.  Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong những bài đọc của mấy ngày qua tôi đã thấy những cuộc tranh biện giữa Chúa Giêsu và những người Do-thái về căn tính của Ngài.  Cuộc tranh biện gay cấn đến mức họ tìm cách giết Ngài.  Bài đọc hôm nay cho tôi thấy cuộc tranh biện chuyển qua một hướng khác: tranh biện về sự sống đời sau.  Chúa Giêsu nói, “Thật, tôi bảo thật các ông, ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”  Điều Chúa Giêsu nói làm những người Do-thái nực cười, họ nói: “Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám.  Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: ‘Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.’  Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao?  Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết.  Ông tự coi mình là ai?”  Những người Do-thái không tin ở những gì Chúa Giêsu nói, cũng là điều dễ hiểu.  Bởi, trong nền thần học Do-thái giáo không tin có sự sống lại, không tin có sự sống đời sau.  Chết là hết, là đi vào cõi âm ti, là đi vào quên lãng.  Trong khi đó, Chúa Giêsu lại nói về sự sống đời đời, điều này thật khó tin đối với họ.  Họ chưa sẵn sàng cho một giáo lý mới.  Ngày hôm nay, tôi đã quen nói đến sự sống đời sau, sự sống đời đời, nhưng tôi tin sự sống lại và sự sống đời đời như thế nào?  Cái gì đang giam hãm tôi, làm cho tôi nghi ngờ về những lời dạy của Chúa Giêsu?  Nếu tôi tin vào những lời dạy của Chúa Giêsu về sự sống đời đời, vậy niềm tin ấy có ảnh hưởng, có biến đổi gì trong đời sống hiện tại của tôi?  Tôi cần phải làm gì để nắm chắc được sự sống vĩnh cửu ấy?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu xem sao, bởi chính Ngài dạy tôi về sự sống đời đời ấy.

2.      Những người Do-thái dẫn chứng cũng có lý ấy chứ.  Họ thấy Áp-ra-ham, tổ phụ lớn nhất của họ, cùng các ngôn sứ đều đã chết, chẳng có ai sống lại!  Cho nên, họ chỉ biết sống ở đời này mà chẳng mong gì ở thế giới bên kia sự chết.  Chẳng phải chỉ có Chúa Giêsu nói về sự sống đời đời, mà cả triết lý Á Đông và văn hóa Việt Nam, ngàn đời nay cũng vẫn nói đến sự sống đời sau, qua những câu nói như: “Sinh ký, tử quy” (Sống gởi--chốn tạm bợ, thác về--chốn vĩnh hằng),” hoặc: “Người ta sống về mồ mả, không ai sống về cả bát cơm” (Sống không chỉ vì vật chất đời này mà còn để ý đến phúc đức để lại cho đời sau), hoặc: “Nhất mộ, nhị phòng, tam bát tự” (Thứ nhất mồ mả, thứ nhì nhà ở, thứ ba lý số).  Cuộc sống hôm nay của tôi chắc cũng không xa lối sống của những người Do-thái ngày xưa, cũng chỉ biết hưởng thụ vật chất mà chẳng tin gì ở sự sống đời sau?  Những lý luận của những người Do-thái và lối sống hưởng thụ vật chất hiện nay có làm cho niềm tin của tôi vào Chúa Giêsu cùng những lời dạy của Ngài bị lung lay?  Tôi bàn chuyện này với Chúa, chia sẻ với Ngài mọi băn khoăn, nghi ngờ cũng như xác tín của tôi vào sự sống đời đời.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Sự Sống Thay Đổi Mà Không Mất Đi,” sáng tác của Phanxico, do Mai Thiên Vân trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=D3ASmdvViY

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment